Hơn 97.000 liều vaccine COVID-19 đầu tiên của Pfizer đã về Việt Nam

Thứ trưởng Trương Quốc Cường tiếp nhận tượng trưng 97.110 liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer từ ông Christopher Klein và ông John Paul Pullicino. Ảnh: VGP/Trần Minh 

Lễ tiếp nhận diễn ra vào sáng nay (7/7) tại sân bay Nội Bài. Dự lễ tiếp nhận có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ông Christopher Klein và phía Công ty TNHH Pfizer Việt Nam có ông John Paul Pullicino, Tổng giám đốc.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, với trên 20 cuộc họp và nhiều văn bản trao đổi, đàm phán trong hơn 10 tháng giữa Bộ Y tế và Pfizer, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của các bộ, ngành, vào ngày 7/6 vừa qua, Bộ Y tế và Pfizer đã hoàn tất ký kết hợp đồng cung ứng vaccine.
Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao phía Pfizer thời gian qua đã tích cực đào tạo, hướng dẫn để Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNtech.

Sau đúng một tháng, kể từ ngày ký kết hợp đồng cung ứng vaccine, hôm nay Việt Nam đón lô vaccine đầu tiên. “Đây là dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa hai bên để đưa vaccine của Pfizer/BioNtech đến người dân Việt Nam, góp phần trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19", Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế mong muốn Pfizer bảo đảm tiến độ cung ứng 31 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021, đồng thời xem xét cung cấp bổ sung khoảng 20 triệu liều và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi cam kết triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam an toàn, đúng đối tượng, không để lãng phí, hướng tới mục tiêu bảo đảm miễn dịch cộng đồng", Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Tại buổi lễ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh, chống lại đại dịch COVID-19 là ưu tiên quốc tế của Chính phủ Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ cam kết cung cấp hàng tỷ USD cho Cơ chế COVAX facility và hỗ trợ hàng trăm triệu liều vaccine cho các quốc gia, trong đó có 2 triệu liều vaccine Moaderna về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Về phía Pfizer, ông John Paul Pullicino cho biết, số vaccine về Việt Nam hôm nay đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cung cấp 31 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam. Dự kiến, trong tháng 7 này sẽ có thêm các lô vaccine phòng COVID-19 của Pfizer về Việt Nam.

Trước đó, tại Quyết định số 2908/QĐ-BYT ngày 12/6/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNtech cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hiền Minh/ baochinhphu.vn