Việt Nam-Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Daniel J. Kritenbrink tại buổi tiếp. Nguồn: TTXVN/phát

Sáng 8/4, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) tiếp ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chúc mừng ông Daniel J. Kritenbrink đã hoàn thành xuất sắc trọng trách được Chính phủ Hoa Kỳ giao phó; đánh giá cao đóng góp của Đại sứ Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ của mình đã dành sự quan tâm ủng hộ, đóng góp đối với hợp tác giữa hai nước nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh nói riêng.

Chúc mừng Đại sứ Hoa Kỳ được cử làm Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Ngài Daniel J. Kritenbrink trên cương vị mới sẽ tiếp tục ủng hộ, có tiếng nói với Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ để tăng cường nguồn lực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này; Đảng, Chính phủ và Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn coi hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là nội dung ưu tiên với Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn cơ quan chức năng của Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 701 thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các dự án hợp tác đang triển khai, cũng như chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền tới nhân dân hai nước và thế giới về những nỗ lực, kết quả mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua, qua đó nêu bật được ý nghĩa nhân đạo về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Ông Daniel J. Kritenbrink bày tỏ sự hài lòng trước những kết quả mà hai bên đã đạt được trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, phù hợp với cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần tăng cường lòng tin chính trị giữa hai nước; ghi nhận những ý kiến của phía Việt Nam, làm cơ sở báo cáo Quốc hội Hoa Kỳ sau khi về nước; đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.

Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh thời gian qua trên các lĩnh vực: tìm kiếm quân nhân mất tích, mất tin; khắc phục hậu quả bom mìn và đặc biệt là hợp tác tẩy độc dioxin, qua Dự án tẩy độc dionxin tại sân bay Đà Nẵng và Dự án tẩy độc dioxin ở khu vực sân bay Biên Hòa.

Qua đó đã góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo động lực cho những lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước, cũng như góp phần xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia.

Nhân dịp này, Đại sứ Hoa Kỳ trân trọng trao tặng Việt Nam tài liệu của Quốc hội Mỹ ghi nhận và đánh giá tích cực về hợp tác hai nước trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, nội dung này đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua và lưu hồ sơ tại Quốc hội./.

Hồng Pha / TTXVN/Vietnam+