Tân Tổng Giám đốc WTO chính thức bắt đầu ngày làm việc đầu tiên

 Tân Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên tại Geneva, ngày 1/3, Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bắt đầu phiên họp với sự tham dự của các đại diện từ 164 quốc gia thành viên.

Ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala trùng với cuộc họp 2 ngày của cơ quan ra quyết định hàng đầu của tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh này.

Phát biểu trước Đại hội đồng WTO ngay sau khi nhậm chức, bà Okonjo-Iweala đã kêu gọi các thành viên “làm những điều khác biệt” để đạt được những cải cách cần thiết nhằm giữ cho WTO phù hợp và hành động nhanh chóng.

Tân Tổng Giám đốc WTO lưu ý rằng kỳ vọng cao đối với nhiệm kỳ của bà chỉ có thể được đáp ứng nếu các thành viên sẵn sàng thỏa hiệp và đạt được các thỏa thuận.

Các thành viên WTO tiến hành thảo luận về các chủ đề như đề xuất cải cách nghề cá với các quy định mới của WTO về trợ cấp thủy sản, thực hiện cam kết “thổi luồng gió mới” vào Cơ quan Phúc thẩm.

Liên quan đến đề xuất miễn trừ đặc biệt quyền sở hữu trí tuệ đối với vắcxin COVID-19, bà Okonjo-Iweala đã kêu gọi sự linh hoạt, tập trung làm việc với các công ty để mở và cấp phép cho các địa điểm sản xuất khả thi hơn hiện nay ở các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển.

Về Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12, các Thành viên WTO ngày 1/3 đã nhất trí sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 năm nay tại Thụy Sĩ.

Hội nghị này ban đầu được dự kiến tổ chức tại Kazakhstan vào năm ngoái nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19./.

Tố Uyên-Xuân Hoàng (TTXVN/Vietnam+)