Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran tiếp tục hợp tác với IAEA

 Xe chở thanh nhiên liệu UF6 rời khỏi trung tâm hạt nhân Natanz ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/2 đã kêu gọi Iran tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đồng thời cho rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang xa rời nghĩa vụ tuân thủ các cam kết hạt nhân của Tehran.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Washington sẽ tham vấn chặt chẽ với IAEA để thảo luận về hành động thích hợp nhằm hỗ trợ các thỏa thuận của cơ quan này với Iran.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Tehran ngày 23/2 đã tạm dừng thực thi Nghị định thư Bổ sung đối với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Zarif bên lề một sự kiện ở thủ đô Tehran nêu rõ: “Ngày 15/2, chúng tôi đã chính thức thông báo với IAEA rằng luật về vấn đề này sẽ được thực thi từ sáng 23/2 và vì vậy, công tác thực thi luật này đã bắt đầu từ sáng nay".

Truyền hình nhà nước Iran cũng đưa tin Tehran chính thức bắt đầu hạn chế các cuộc thanh sát quốc tế đối với các cơ sở hạt nhân của nước này, được cho là nhằm gây áp lực để với các nước châu Âu và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015./.

Đặng Huyền / TTXVN/Vietnam+