20 điều bí ẩn rất ít người biết về Nam Cực

 Nam Cực có tên miền riêng trên Internet là "aq".

Ngày 28/1/1820, đoàn thám hiểm của Nga do Thaddeus Bellingshausen và Mikhail Lazarev dẫn đầu đã khám phá ra Nam Cực. Sự tồn tại của nơi này chỉ được suy đoán trước đó.

Dưới đây là 20 sự thật thú vị ít người biết về vùng đất cực nam lạnh giá này.

1. Ở Nam Cực, có thời kỳ chỉ những người đã nhổ răng khôn và cắt ruột thừa mới có thể tới làm việc. Thực tế là các cuộc phẫu thuật trên không thể thực hiện tại các trạm ở Nam Cực. Do đó để làm việc ở đây, các thành viên của đoàn nghiên cứu cần phải loại bỏ răng khôn và ruột thừa ngay cả khi chúng hoàn toàn khỏe mạnh, phòng khi xảy ra sự cố vượt quá khả năng xử lý.

2. Nam Cực là nơi khô hạn nhất trên Trái đất. Hay đúng hơn, thung lũng McMurdo khô hạn nằm ở đây và một số khu vực đã không thấy mưa hay tuyết trong 2 triệu năm qua.

3. Giống như nhiều quốc gia, Nam Cực có tên miền riêng trên Internet là aq.

4. Cách đây 53 triệu năm, Nam Cực ấm đến mức những cây cọ mọc trên bờ biển, và nhiệt độ không khí cao trên 20 độ C.

5. Tháng 12/2013, Metallica tổ chức một buổi hòa nhạc ở châu Nam Cực, trở thành ban nhạc đầu tiên trên thế giới biểu diễn ở tất cả các lục địa. Để không làm ảnh hưởng đến hệ động vật địa phương, buổi hòa nhạc được tổ chức dưới một mái vòm bảo vệ đặc biệt, và khán giả nghe nhạc qua tai nghe.

6. Từ năm 1960 đến 1972, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Nam Cực hoạt động tại Trạm McMurdo, trung tâm nghiên cứu và định cư lớn nhất do Mỹ sở hữu.

 

 Trạm cứu hỏa ở Nam Cực thuộc về nhà ga McMurdo.

7. Nam Cực có trạm cứu hỏa riêng. Nó thuộc về nhà ga McMurdo và sử dụng những nhân viên cứu hỏa chuyên nghiệp nhất.

8. Bất chấp điều kiện khắc nghiệt, 1.150 loài nấm đã được tìm thấy ở Nam Cực. Chúng thích nghi hoàn hảo với nhiệt độ cực thấp và thời gian đóng băng, rã đông kéo dài.

9. Về mặt kỹ thuật, cả 24 múi giờ đều có mặt ở Nam Cực, vì ranh giới của chúng hội tụ tại một điểm ở cả hai cực.

10. Không có gấu trắng ở Nam Cực. Để nhìn thấy chúng, bạn sẽ phải đến Bắc Cực hoặc các nước khác như Canada.

11. Có một quán bar ở Nam Cực. Và nó được đặt tại nhà ga "Akademik Vernadsky" của Ukraine.

12. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là âm 89,2 độ C, ghi nhận ở Nam Cực tại trạm Vostok của Nga vào ngày 21/7/1983.

13. Châu Nam Cực là lục địa lớn thứ 5 trên thế giới. Lãnh thổ của nó là 14 triệu km2.

14. Khoảng 99% diện tích Nam Cực được bao phủ bởi băng. Các khối băng lớn của lục địa này thường được gọi là tảng băng.

15. Độ dày băng trung bình ở Nam Cực là 1,6 km. Nam Cực chứa khoảng 70% tổng lượng nước ngọt trên Trái đất.

16. Các dãy núi xuyên Nam Cực chạy qua toàn bộ lục địa và chia nó thành phần phía Tây và phía Đông. Rặng núi này là một trong những ngọn núi dài nhất thế giới - chiều dài 3.500 km.

 Trạm Vostok của Nga trên Nam Cực.

17. Sự tồn tại của lục địa Nam Cực không hề được khám phá cho đến năm 1820. Trước đó, người ta cho rằng đây chỉ là một nhóm đảo.

18. Ngày 14/12/1911, nhà thám hiểm người Na Uy Roald Amundsen trở thành người đầu tiên đến Nam Cực và cắm lá cờ của quốc gia mình ở đó. Ông cũng trở thành người đầu tiên đến thăm cả hai cực của hành tinh.

19. Kết quả của cuộc đàm phán bí mật vào ngày 1/12/1959 là 12 quốc gia ký Hiệp ước Nam Cực, quy định việc phi quân sự hóa khu vực Nam Cực và sử dụng nó cho các mục đích hòa bình riêng. Ngày nay, hơn 50 quốc gia là thành viên của Hiệp ước.

20. Ngày 7/1/1978, công dân Argentina Emilio Marcos Palma là người đầu tiên trong lịch sử được sinh ra ở Nam Cực. Người ta tin rằng sự kiện này nằm trong kế hoạch của chính phủ Argentina khi họ cử một phụ nữ mang thai đến trạm Esperanza, sau đó đòi quyền đối với một phần lãnh thổ Nam Cực./.