Gìn giữ điệu then trên quê hương Nguyên Bình

Tại xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng có một Câu lạc bộ hát Then - đàn tính và hát dân ca mang tên "Minh Thanh". Dưới sự dẫn dắt của nhân ưu tú Đinh Văn Thức, CLB Minh Thanh đã góp phần không nhỏ gìn giữ và phát huy để điệu then, tiếng tính có sức sống bền bỉ ở bản làng người Tày- Nùng địa phương.

Xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình có trên 60% dân số là người Tày, Nùng. Từ bao đời nay, các làn điệu then, sli, lượn… giữ vai trò hết sức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào nơi đây. Nghệ nhân ưu tú Đinh Văn Thức là người đứng ra thành lập câu lạc bộ Then- Tính Minh Thanh để thu hút nhiều người tham gia, lưu giữ, truyền lại những nét đẹp văn hóa của người Tày, Nùng cho thế hệ sau.

 Nhiều em nhỏ tham gia các lớp học đàn tính do Nghệ nhân ưu tú Đinh Văn Thức truyền dạy 

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Văn Thức cho biết: "Lúc đầu cũng chỉ là tập hát để vui thôi nhưng khi hát rồi được nhân dân khen ngợi, động viên. Rồi dần dần đi diễn lại được mọi người động viên như vậy là mong muốn cho tất cả các em học trò và các em học sinh đang học mẫu giáo, tiểu học, cấp 2, 3 đăng ký vào học. Từ đó là nguồn động viên để tôi thành lập câu lạc bộ và vươn xa hơn nữa".

Đinh Văn Thức là nghệ nhân trẻ tuổi nhất trong số các nghệ nhân ưu tú của tỉnh Cao Bằng. Câu lạc bộ hát then – đàn tính và hát dân ca Minh Thanh ra đời từ năm 2009 với 6 thành viên. Đến nay, sau 10 năm thành lập, câu lạc bộ đã phát triển hàng trăm thành viên, trong đó rất nhiều các bạn thanh, thiếu niên. Câu lạc bộ thành lập dựa trên nguyên tắc tự giác, đoàn kết và phát huy sự đam mê của mọi người với những làn điệu dân ca Tày- Nùng.

Nghệ nhân ưu tú Đinh Văn Thức và các học trò đã đem những tiết mục mang đậm tính dân gian đặc sắc đến với nhiều hội diễn lớn trong và ngoài tỉnh. Từ sự kết nối, lan tỏa mạnh mẽ ấy mà hát then – đàn tính và hát dân ca đã đi sâu vào mọi ngóc ngách của vùng đất Vũ Minh, tạo niềm say mê, hứng khởi với những người dân nơi đây.

Bà Mạc Thị Phiến, người dân xóm Nà Khoang, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình nói: "Hát then đàn tính ngày hôm nay đã ra mắt câu lạc bộ hát dân ca Minh Thanh nên tôi thấy vui lắm. Giờ đây đã có thế hệ tiếp nối để hát dân ca không mai một, phong trào hát dân ca của xã nhà sẽ càng phát triển hơn. Thế này là tôi vui lắm, mong làm sao sau này câu lạc bộ có nhiều hoạt động phục vụ nhân dân để đời sống tinh thần của người dân được nâng cao.

 CLB thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn trong và ngoài tỉnh Cao Bằng

Câu lạc bộ hát then – đàn tính và hát dân ca Minh Thanh đã đào tạo ra những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu, là nơi chắp cánh cho niềm đam mê dân ca, dân nhạc dân tộc của nhiều thành phần , nhiều lứa tuổi khác nhau. Từ khi thành lập, các thành viên câu lạc bộ luôn nhiệt tình tham gia hội diễn các cấp từ địa phương đến toàn quốc, tham gia các chương trình truyền thông tại 12 xã trong huyện Nguyên Bình, được nhân dân khen ngợi, biểu dương. Bên cạnh việc tham gia biểu diễn, nghệ nhân ưu tú Đinh Văn Thức còn tổ chức các lớp truyền dạy hát then, đàn tính và hát dân ca miễn phí tại gia đình. Hiện có hơn 360 học trò theo học, trong đó, thành viên trẻ nhất là 6 tuổi.

Bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, cho biết: " Đinh Văn Thức là nghệ nhân ưu tú tâm huyết, đam mê và có sự nhiệt tình ngay từ những buổi đầu thành lập, cho đến giờ câu lạc bộ đã có quy chế hoạt động. Và đây cũng là một trong những nhiệm vụ sắp tới để thực hiện chương trình hành động khi UNESCO công nhận thực hành then là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sắp tới cần nhiều câu lạc bộ như thế này nữa được thành lập, đây cũng sẽ là câu lạc bộ điểm để chúng tôi sẽ nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới."

Với sự tâm huyết và đam mê của nghệ nhân ưu tú Đinh Văn Thức cùng những người dân nơi đây, Câu lạc bộ Minh Thanh đã và đang tích cực góp phần bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trên quê hương Nguyên Bình.

Theo VOV5