Cuba lên án Mỹ đưa La Habana vào

 Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại một cuộc họp báo ở La Habana. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/1, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố quyết định đưa Cuba trở lại "danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố”, người đồng cấp Cuba Bruno Rodríguez đã lên án quyết định này của Washington.

Theo phóng viên tại La Habana, trên tài khoản Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Rodríguez nhận định động thái của Washington, diễn ra chỉ 9 ngày trước khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump mãn nhiệm, mang tính “cơ hội chủ nghĩa.”

Trong lịch sử, Cuba đã nhiều lần tố cáo và đưa ra bằng chứng về các hành vi khủng bố do Mỹ tiến hành hoặc tài trợ nhằm vào đảo quốc Caribe này, trong đó nổi bật nhất là vụ việc cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Luis Posada Carriles đánh bom chuyến bay 455 của hãng hàng không dân dụng Cubana de Aviación khiến hơn 70 người thiệt mạng vào năm 1976.

Từ năm 1982, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Mỹ đã liên tục đưa Cuba vào “danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố”, cùng với một loạt biện pháp trừng phạt kèm theo.

Năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã đưa Cuba ra khỏi danh sách mà Washington đơn phương soạn thảo hằng năm này, trước khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đây vẫn được coi là một trong những thành công đối ngoại nổi bật của vị tổng thống gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ./.

Lê Hà / TTXVN/Vietnam+