Tam hữu - món ngon của làng rau Trà Quế

 Những loại rau sống được chọn lựa kỹ lưỡng của vùng Trà Quế, xã Cẩm Hà (Quảng Nam) tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn

Tam hữu là món ăn có nguồn gốc từ vùng trồng rau Trà Quế của xã Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam. Món Tam hữu đặc biệt ngon, tinh tế và hấp dẫn được tạo nên với phần nguyên liệu rau xanh Trà Quế mà ai đến Quảng Nam đều nên thưởng thức. Món ăn mang một thông điệp nhân văn và ý nghĩa, 3 nguyên liệu của món ăn như 3 người bạn tâm đầu ý hợp tri kỷ trong cuộc sống. Chính vì vậy khi đến du lịch làng rau Trà Quế người nông dân nơi đây thường mang món tam hữu ra đãi du khách như muốn tự hào về đặc sản rau xanh tinh khiết quê nhà vừa như muốn nói đến tình người Quảng Nam nồng hậu, ân tình.

Tam hữu được kết hợp từ 3 nguyên liệu chính là tôm, thịt heo và rau (thường là húng trà quế), cuốn chung với nhau. Tôm là đặc trưng của vùng biển miền Trung, Thịt lợn là nguyên liệu truyền thống của quê nhà còn húng trà quế là loại rau thơm nức tiếng của Hội An. 3 nguyên liệu này kết hợp sẽ làm thành một món ngon vừa có đặc trưng của biển cả, của đồng quê, của quê nhà. Đó là sự gắn kết mang tính thống nhất, tri kỷ giữa những người bạn với nhau.

Tam hữu có cách chế biến khá đơn giản. Tôm được lựa chọn là loại tôm biển to khỏe, thịt lợn cũng vậy phải là loại thịt ba chỉ ngon nhất. Tôm và thịt đều được đem luộc lên rồi sử dụng rau để cuốn. Để cuốn các nguyên liệu tôm, thịt, rau với nhau trong món tam hữu, người ta thường sử dụng cọng hành lá, khéo léo quấn quanh và cột gọn lại. Tam hữu khi ăn sẽ chấm với nước mắm pha chua ngọt, có chút tỏi ớt băm tạo nên mùi thơm đặc trưng, ngọt ngào và cuốn hút vị giác người thưởng thức. Món ăn này dùng phổ biến quanh năm và có thể ăn kèm với bún, cơm gà đều rất ngon./.

(Theo Báo Ảnh Việt Nam)