ADB viện trợ 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai ở miền Trung

 Lũ lớn trên sông Hiếu gây ngập diện rộng tại khu vực xã Thanh An, huyện Cam Lộ và phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hồi tháng 10 vừa qua. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Chiều 24/11, được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Andrew Jeffries đã ký thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB dành cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung.

Khoản viện trợ được trích từ Quỹ Ứng phó thảm họa châu Á-Thái Bình Dương của ADB nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cảm ơn sự đồng hành hỗ trợ của ADB nói chung và ngài Andrew Jeffries nói riêng đối với công tác ứng phó, khắc phục, tái thiết sau thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Dựa trên kết quả đánh giá của đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Văn phòng Điều phối quốc gia của Liên hợp quốc kết hợp thực hiện cùng các đối tác khác tại các tỉnh miền Trung, ADB đồng ý cung cấp khoản viện trợ trị giá 2,5 triệu USD cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như khắc phục những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra thời gian qua đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của Chính phủ, các bộ, ngành và những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ, ngập lụt cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ADB đang phối hợp xem xét đề xuất Chính phủ phê duyệt một khoản vay hỗ trợ khẩn cấp để sửa chữa và xây dựng lại các cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên những công trình quan trọng, nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh tế-xã hội tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries nhấn mạnh để khoản vay hỗ trợ khẩn cấp được phê duyệt và nhanh chóng triển khai hiệu quả, cần có quy trình và thủ tục đặc biệt, trong đó Chính phủ Việt Nam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối, thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai.

Sau khi phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ.

ADB mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt khoản vay theo một quy trình rút gọn để có thể ký kết khoản vay hỗ trợ khẩn cấp vào tháng 3/2021./.

Thắng Trung/TTXVN/Vietnam+