Bộ Ngoại giao Mỹ khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Reuters đưa tin, ngày 24/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao sau khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Liên bang (GSA) hôm 23/11 tuyên bố với ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden - người được truyền thông tuyên bố chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 - rằng ông có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nói: "Hôm nay, chúng tôi đã khởi động tiến trình để xem xét quyết định của GSA và sẽ làm mọi việc mà pháp luật yêu cầu. Chúng tôi sẽ thực hiện tiến trình này".

Trước đó, vào ngày 23/11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã chỉ thị nhóm của ông tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden và khuyến nghị GSA "làm những gì cần thiết" cho quá trình này. Tuy nhiên, ông cũng đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi các khiếu nại pháp lý liên quan kết quả bầu cử.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden đã hoan nghênh tuyên bố này. Dự kiến, trong những ngày tới, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ bắt đầu gặp gỡ các quan chức chính quyền liên bang để thảo luận các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19, đảm bảo an ninh quốc gia cùng nhiều vấn đề khác./.

(Vietnam+)