Nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi - Người “giữ lửa” nghệ thuật hát bội

 Nghệ sỹ nhân dân Đinh Bằng Phi chụp ảnh lưu niệm cùng Hội nghệ sỹ sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày 18/11, Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm ảnh và tọa đàm chuyên đề “nghệ sỹ nhân dân Đinh Bằng Phi - Một đời theo hát bội” nhằm tôn vinh những đóng góp của một người đã cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật hát bội; dìu dắt, truyền nghề cho nhiều thế hệ nghệ sỹ sân khấu của Việt Nam.

Nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi (sinh năm 1937) là một trong những nghệ sỹ tài danh của nghệ thuật hát bội phương Nam.

Gần 2 năm nay, gia đình cho biết ông bị chứng alzheimer nên hầu như bị mất trí nhớ, thậm chí không tiếp nhận băng ghi âm hát bội. Chỉ đến khi gặp lại người quen trên sân khấu thuở nào thì mọi miền ký ức lại ùa về giúp ông có thể nhớ, nói rất nhiều điều về hát bội trong thời điểm đó nhưng rồi cũng lại quên nhanh chóng. Điều đó cho thấy niềm đam mê của ông với hát bội là vô tận, bất kể thời gian, tuổi tác và sức khỏe.

Không chỉ là một trong những người thầy nổi tiếng của lĩnh vực sân khấu, nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi còn là người thầy tận tuỵ, hết lòng, đào tạo nhiều thế hệ học trò trở thành những nghệ sỹ giỏi nghề ở lĩnh vực hát bội.

Dẫu có trải qua bao khó khăn, những học trò của ông vẫn giữ được niềm đam mê với môn nghệ thuật truyền thống này.

Là học trò của nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi từ thập niên 70, nghệ sỹ ưu tú Ngọc Khanh vẫn nhớ những chuyến đi cùng ông đến các cơ sở giáo dục, các địa phương để giới thiệu, diễn hát bội cho học sinh, sinh viên và người dân thưởng thức.

Tuy cuộc sống thời đó còn khó khăn nhưng chính sự động viên của thầy cùng niềm đam mê lớn với hát bội đã giữ nghệ sỹ Ngọc Khanh ở lại với hát bội đến hôm nay.

Nghệ sỹ ưu tú Ngọc Khanh cho biết mỗi giây, mỗi phút thầy Phi đều có thể nói về hát bội; thậm chí, ngôn ngữ hát bội cũng ảnh hưởng vào cuộc sống thật của thầy. Thầy mời rất nhiều nghệ sỹ có tiếng thời bấy giờ về dạy và đào tạo nên nhiều thế hệ nghệ sỹ hát bội tài năng.

Nghệ sỹ ưu tú Linh Hiền là người học trò ưu tú, theo học nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi từ năm 1979 tại Đoàn Hát bội Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về người thầy giáo đáng kính của mình, nghệ sỹ Linh Hiền cho biết, thầy Phi luôn dạy học trò bằng sự nhẹ nhàng, tình cảm. Hát bội khó, cứ 5 người học thì chỉ có 1-2 người có thể tiếp tục theo nghề. Vì thế, thầy cũng sớm nhận ra tố chất để có sự quan tâm nhiều hơn. Thầy yêu cầu, đòi hỏi hát diễn phải thật chính xác, từ cách hát khách, hát tử, hát xuân nam đều phải chuẩn chỉnh.

Hiện nghệ sỹ ưu tú Linh Hiền đang tiếp tục làm nghề và giữ tình yêu lớn với hát bội. Bên cạnh đó, anh cũng mong muốn sẽ được tiếp nối con đường của nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi, đào tạo thêm nhiều nghệ sỹ trẻ cho nghệ thuật hát bội, góp phần giữ gìn môn nghệ thuật truyền thống này.

Có mặt trong buổi tọa đàm, nghệ sỹ ưu tú Ca Lê Hồng bày tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi. Tuy hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực cải lương nhưng duyên nợ đưa đẩy bà gặp nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi và kết hợp dựng một số vở diễn như: “Tình bảy núi”, “Chất ngọc không tan”, “Phụng Nghi Đình” do nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi viết lại lời.

Nhân dịp này, tại trụ sở Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc trưng bày, giới thiệu hơn 100 bức ảnh về cuộc đời, hoạt động trên sân khấu của nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi. Ngoài ra, 12 tác phẩm của nhóm "Vẽ về hát bội" gồm các họa sỹ trẻ, sinh viên mỹ thuật được trao tặng cho triển lãm. Đây là những sáng tác đầy tâm huyết do họ được nghệ sỹ hân dân Đinh Bằng Phi ltruyền cảm hứng.

Sau khi triển lãm kết thúc, toàn bộ hình ảnh sẽ được trao tặng cho gia đình nghệ sỹ Nhân dân Đinh Bằng Phi nhằm thực hiện nguyện vọng cuối đời của ông là xây dựng một phòng trưng bày những hình ảnh, tư liệu, tạo không gian đặc trưng của hát bội dành cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật truyền thống này; trao truyền những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ, để họ biết nâng niu, gìn giữ giá trị nghệ thuật hát bội của dân tộc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 18/11/2020 đến 18/1/2021./.

Thu Hương/ TTXVN/Vietnam+