Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ

 Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh

Tham dự Hội nghị có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) Nguyễn Hoành Năm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh Trần Phước Anh và hơn 200 đại biểu là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các Bộ, Ban, ngành, các doanh nghiệp kiều bào ở Hoa Kỳ và Đồng bằng sông Cửu Long tại 25 điểm cầu ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Cần Thơ, Tiền Giang, Kiên Giang và một số thành phố lớn của Hoa Kỳ.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ủy ban, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Hoành Năm đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị trực tuyến có ý nghĩa hết sức thiết thực, thu hút sự quan tâm của đại diện hàng trăm doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Hoành Năm cho biết, trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại gần 130 nước và vùng lãnh thổ, luôn hướng về quê hương đất nước và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng kiều bào, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển với tiềm lực rất lớn. Hiện có hàng trăm ngàn doanh nghiệp người Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau tại các quốc gia trên thế giới từ các lĩnh vực kinh doanh nhỏ, như nhà hàng, khách sạn, du lịch... đến các ngành khoa học công nghệ cao.

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Hoành Năm phát biểu tại Hội nghị 

Ông Nguyễn Hoành Năm bày tỏ vui mừng được biết trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày càng quan tâm tới đồng bằng sông Cửu Long, một trong bốn vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, có đóng góp lớn vào tốc độ tăng GDP hàng năm của Việt Nam, với thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ, phát triển công nghệ về giống, công nghiệp chế biến và thủy sản.

Ông Nguyễn Hoành Năm mong rằng Hội nghị lần này là dịp các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ trao đổi về các giải pháp cũng như sự hợp tác nhằm phát huy nguồn lực kiều bào đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó đẩy mạnh vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào nhằm kết nối, xúc tiến thương mại đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Hội nghị lần này nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, đồng thời, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào.

 Các đại biểu cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin tại các điểm cầu họp trực tuyến

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về hàng hóa, sản phẩm của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của kiều bào và tỷ lệ hàng Việt trong tiêu dùng của cộng đồng kiều bào. Bên cạnh đó, thông tin thêm cho doanh nghiệp kiều bào về chính sách xuất nhập khẩu và đầu tư, cũng như nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp trong nước, mở ra cơ hội để doanh nghiệp kiều bào phát huy tiềm năng phát triển kinh doanh và đóng góp nhiều hơn cho quê hương…

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đánh giá việc kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ là một hướng đi rất phù hợp, sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp, qua đó giới thiệu sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có thị trường Hoa Kỳ. Đại sứ khẳng định: “Đại sứ quán và các cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ của Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn đồng hành để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu đồng thời thúc đẩy các hình thức hợp tác giữa các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ và trong nước.”

Chia sẻ tại Hội nghị, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định là phải làm ăn bền vững, lâu dài. Bên cạnh đó, phải tuân thủ pháp luật hai bên, để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và đóng góp cho quê hương. Đồng thời, cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức, hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực hơn nữa.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác trong thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông David Dương, Chủ tịch Hội doanh gia Việt Mỹ, Chủ tịch Công ty California Waste Solution cho biết, tiềm năng của việc hợp tác này là rất lớn, tuy nhiên hiện nay vẫn phát triển chưa tương xứng. Ông David Dương cho rằng: “Chúng ta muốn hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải có thị trường bền vững. Cần có một nơi tập trung nhập hàng hóa vào để kiểm tra, kiểm định chất lượng tất cả hàng hóa. Chúng ta không muốn tiếp nhận hàng hóa lúc thì chất lượng thế này, lúc thì chất lượng thế khác sẽ gây ra những ảnh hưởng và thiệt hại. Chất lượng không kiểm soát mà đưa vào thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hàng hóa Việt Nam. Do đó, cần có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ”. Bên cạnh đó, ông David Dương cũng đóng góp về vấn đề đầu tư. “Không chỉ nghĩ đến việc đưa hàng hóa ra nước ngoài, chúng ta cần thu hút đầu tư tài chính, đầu tư khoa học công nghệ, đặc biệt là chất xám, bởi vì những người đang sinh sống ở nước ngoài nói chung và Hoa Kỳ nói riêng, ai nấy cũng mong muốn trở về Việt Nam để đóng góp cái gì đó cho quê hương, mà phần đông những người muốn trở về tận dụng chất xám của họ nhiều hơn. Đất lành chim đậu, đầu tư nơi đâu không bằng đầu tư trên quê hương”. – Ông David Dương chia sẻ.

Lễ ký kết hợp tác xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước và Hoa Kỳ 

Tại Hội nghị đã chứng kiến việc ký kết hợp tác xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước và Hoa Kỳ qua 6 hợp đồng giá trị khoảng 200 triệu USD, công bố việc thành lập website tiếp nhận thông tin và kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Minh Phương