Chính thức ra mắt Ban Liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh

Cùng với sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Bangladesh, đặc biệt khoảng gần hai thập kỷ gần đây, khi quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân giữa hai nước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đã hình thành cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Bên cạnh một số người Việt Nam lập gia đình với người Bangladesh, định cư và sinh sống lâu dài thì số lượng các chuyên gia, kỹ sư, công nhân sang làm việc tại các tổ chức quốc tế, công ty và dự án nước ngoài, hay các dự án của công ty Việt Nam thắng thầu, sinh viên sang học tập và doanh nhân Việt Nam kinh doanh tại Bangladesh tăng lên nhanh chóng, có thời điểm lên tới vài trăm người.

Mặc dù số lượng cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập và kinh doanh tại Bangladesh còn khiêm tốn, rải rác ở nhiều địa phương, thành phần đa dạng và thường xuyên biến động, nhưng có truyền thống đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, gần gũi với Đại sứ quán, luôn gắn bó với quê hương, đất nước.

Trước nhu cầu tập hợp rộng rãi tất cả người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, kinh doanh tại địa bàn, nhằm tăng cường sự đoàn kết, kết nối, trao đổi thông tin, chia sẻ và hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cũng như trong công việc, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tại Bangladesh ảnh hưởng nhiều đến công việc, cuộc sống của người Việt Nam tại địa bàn, Đại sứ quán đã định hướng và vận động cộng đồng thành lập tổ chức của cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Sau một thời gian vận động và chuẩn bị, ngày 6/11, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, đại diện cộng đồng đã họp thông qua tiêu chí, mục đích, kế hoạch hoạt động và thành phần của Ban Liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Ban Liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh đã chính thức ra mắt cộng đồng, gồm 5 thành viên, đại diện cho các nhóm công dân như nhóm định cư, doanh nhân, làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại các công ty, dự án, và sinh viên.

Trưởng Ban Liên lạc là anh Đỗ Văn Trọng, một doanh nhân đã nhiều năm gắn bó thị trường Bangladesh, có uy tín và nhiệt tình với các hoạt động chung của cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Tham dự cuộc họp, Đại sứ Phạm Việt Chiến chúc mừng cộng đồng và đánh giá cao truyền thống đoàn kết, tương trợ nhau của cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh, sự gắn bó và hỗ trợ của cộng đồng với Đại sứ quán trong công tác cộng đồng và bảo hộ công dân.

Đại sứ tin tưởng Ban Liên lạc sẽ hoạt động hiệu quả, là nhân tố quan trọng để kết nối và xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh vững mạnh, giữ gìn và quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến bạn bè Bangladesh.

Ban Liên lạc cùng Đại sứ Phạm Việt Chiến phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt trong thời gian qua 

Đại sứ đề nghị Ban Liên lạc chú trọng đến tổ chức các hoạt động cho thế hệ thứ hai của người Việt Nam tại Bangladesh để duy trì văn hóa, bản sắc dân tộc, gắn bó với quê hương Việt Nam.

Thay mặt cho cộng đồng, chị Trần Thiện Lê Vy, một công dân Việt Nam định cư tại Bangladesh gần 20 năm và cũng là một thành viên tích cực của Ban Liên lạc, chia sẻ niềm vui khi Ban Liên lạc ra đời, đáp ứng được mong muốn nhiều năm nay của cộng đồng, đặc biệt đối với những người như chị đã an cư lạc nghiệp tại Bangladesh, có một "ngôi nhà chung" để kết nối, để giao lưu, để chia sẻ và cùng nhau hướng về quê hương, cội nguồn dân tộc.

Như một dấu ấn đầu tiên trong hoạt động của mình, tại buổi lễ ra mắt, Ban Liên lạc cùng Đại sứ Phạm Việt Chiến đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt trong thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chương trình quyên góp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.

Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh