Chính thức thành lập Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau

 Tổng lãnh sự Trần Thanh Huân phát biểu tại lễ ra mắt Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau. Ảnh: PV/Vietnam+

Chiều 8/11, tại Khu hành chính đặc biệt Macau, Trung Quốc, Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau đã chính thức ra mắt.

Do điều kiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân, từ Hong Kong đã chủ trì trực tuyến lễ ra mắt.

Tham dự trực tiếp tại lễ ra mắt tại Macau có đại diện chính quyền, các tổ chức, đoàn thể xã hội của Khu hành chính đặc biệt Macau, đại diện các hội đoàn, cộng đồng người nước ngoài tại Macau, đông đảo khách mời và các hội viên Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau.

Tổng lãnh sự Trần Thanh Huân khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam luôn coi công tác đối với cộng đồng người Việt tại Hong Kong và Macau là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, đẩy mạnh công tác bảo hộ công dân và bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người Việt tại địa bàn.

Ông Trần Thanh Huân cho rằng trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại Macau đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, hiện có hơn 22.000 người Việt Nam và gốc Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở Macau, hầu hết có công việc ổn định và có những người thành đạt.

Sống xa Tổ quốc, bà con người Việt tại Macau vẫn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Đặc biệt trong năm 2020, tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt và công ăn việc làm của bà con ta. Tuy nhiên, bà con vẫn luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Theo ông Trần Thanh Huân, hiện nay tại Macau đã có một số hội đồng hương người Việt hoạt động tích cực, hiệu quả như Liên hiệp hội hữu nghị đồng hương Việt Nam-Macau, Hội đồng hương tương trợ Việt Nam-Macau. Tuy nhiên, với một cộng đồng ngày càng lớn mạnh, rất cần một tổ chức hội đoàn vững mạnh, được tổ chức chặt chẽ, tập hợp được đông đảo bà con trên tinh thần đoàn kết, gắn kết, nhằm phát huy sức mạnh của cả cộng đồng.

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân nhấn mạnh Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau ra đời, được chính quyền Đặc khu Hành chính Macau cấp phép hoạt động, là một dấu mốc quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam tại Macau.

Đây là tổ chức hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong.

Tổng lãnh sự Trần Thanh Huân lưu ý Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau cần tuân thủ tôn chỉ, mục đích và điều lệ của Hiệp hội, thực sự tiếp thêm sức mạnh đoàn kết để tập hợp đông đảo bà con trên tinh thần không mặc cảm, không định kiến, không phân biệt đối xử, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nguồn gốc xuất thân và địa vị xã hội, chung tay xây dựng một cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, vững mạnh tại Macau, góp phần xây dựng hình ảnh con người Việt Nam tốt đẹp không chỉ trong cộng đồng người Việt mà cả trong con mắt người dân sở tại và bạn bè quốc tế.

Hiệp hội cần thực sự phát huy vai trò cầu nối giữa bà con cộng đồng với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, tích cực phối hợp với các hội đoàn khác trong triển khai các hoạt động vì lợi ích chung của toàn thể bà con trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cần sớm hoàn thiện về tổ chức, triển khai các hoạt động thiết thực, bổ ích đối với bà con trong cộng đồng.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, Tổng lãnh sự Trần Thanh Huân chính thức tuyên bố ra mắt Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau.

Khu hành chính đặc biệt Macau Trung Quốc hiện có hơn 22.000 người Việt Nam và gốc Việt đang làm ăn, sinh sống, trong đó phần lớn là người lao động làm giúp việc gia đình và phục vụ tại các sòng bài với thu nhập từ 500-1.000 USD/tháng.

Cộng đồng người Việt tại Macau luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau.

Người lao động Việt Nam tại Macau được giới chức địa phương đánh giá cao về tinh thần làm việc và chấp hành quy định luật pháp sở tại./.

Xuân Tuấn-Hoài Nam/Hong Kong / Vietnam+