Trái cây tươi Việt Nam chuẩn bị tiếp tục xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Trước đó, vào tháng 3-2020, các chuyên gia Hoa Kỳ đã phải trở về nước do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; điều này đồng nghĩa với những lô hàng trái cây tươi phải tạm ngưng xuất khẩu sang thị trường nước này. Tuy nhiên, tránh làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu, Cục BVTV đã phối hợp chặt chẽ với APHIS để đề nghị tạm thời cử nhân viên của Văn phòng APHIS từ Hà Nội vào TPHCM để kiêm nhiệm công tác giám sát xử lý chiếu xạ .

 Nhân viên Cục BVTV phối hợp với chuyên gia Hoa Kỳ kiểm tra lô hàng chuẩn bị xuất khẩu

Nhờ kiểm soát dịch bệnh tốt, phía Hoa Kỳ đã quyết định cử chuyên gia kiểm dịch thực vật từ Hoa Kỳ trở lại Việt Nam làm việc vào ngày 2-9. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chuyên gia, hai bên đã phải thực hiện rất nhiều thủ tục trong bối cảnh hạn chế chuyến bay, quy định cách ly y tế… Cho đến nay, nhân viên APHIS đã hoàn thành thời gian cách ly y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và bắt đầu làm việc tại Trung tâm chiếu xạ Sơn Sơn.

Cho tới nay, Việt Nam đã có 6 loại trái cây được Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu (thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài) đạt kim ngạch khoảng 20 triệu USD/năm.

Trong thời gian tới, Cục BVTV sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để kịp thời giải quyết mọi nội dung liên quan đến thương mại nông sản có nguồn gốc thực vật, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.

Nhờ vậy, từ ngày 25-3-2020 đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 2.000 tấn trái cây tươi đi Hoa Kỳ, góp phần hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong thời kỳ dịch Covid-19 đầy khó khăn này.

Thanh Hải/ sggp.org.vn