Đa dạng lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Đà Nẵng

 Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng nâng cấp nhà kho và hệ thống xử lý nước thải với tổng vốn đầu tư lên gần 5 triệu USD Mỹ

 
Vừa qua, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tại Đà Nẵng (AmCham Đà Nẵng) đã trao tặng 5 thiết bị theo dõi bệnh nhân 5 thông số, một màn chắn di động và 10 hộp khăn lau khử trùng với tổng giá trị là 550 triệu đồng đến Sở Y tế Đà Nẵng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng. Các thiết bị được đóng góp chính từ Coca-Cola Việt Nam với sự hỗ trợ của công ty phân phối thiết bị y tế NQ Medical.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của dịch COVID-19, Coca-Cola đã hợp tác với Trung ương Hội Chữ thập đỏ quyên góp gần 900 triệu đồng ủng hộ lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng. Chương trình nằm trong gói hỗ trợ hơn 7,2 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung trên cả nước mà Coca-Cola phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ thực hiện.

Đây là một trong rất nhiều hoạt động mà AmCham Đà Nẵng đã triển khai từ khi được thành lập ở thành phố này vào tháng 6/2020, trong bối cảnh Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị quỹ đất, chính sách ưu đãi... để tranh thủ thu hút vốn đầu tư khi xu hướng đa đạng hóa chuỗi cung ứng diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam khẳng định việc thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng sẽ góp phần quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Đà Nẵng đầu tư những lĩnh vực mà thành phố ưu tiên như dịch vụ, công nghệ cao, công nghệ thông tin...

Thống kê cho thấy, năm 2019, Đà Nẵng có hơn 20 doanh nghiệp có quan hệ xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ, với 56 dự án và tổng vốn đầu tư 589 triệu USD. Trong số này có nhiều công ty Hoa Kỳ hoạt động đã lâu tại Đà Nẵng nhưng vẫn không ngừng rót thêm vốn đầu tư hoặc duy trì các chương trình đầu tư bền vững từ nhiều năm qua.

Nổi bật trong số đó là Coca-Cola, là một trong những thành viên gắn bó của AmCham. Doanh nghiệp này đã hoàn tất nâng cấp nhà máy của mình tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư lên đến 5 triệu USD vào năm 2017. Đáng chú ý là nâng cấp hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp lọc màng hiện đại (Công nghệ MBR - Bể lọc sinh học bằng màng), giúp nước thải thuộc cấp độ A, vượt trên tiêu chuẩn hiện hành. Nhà máy này hiện đã tạo thêm hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố.

Dù số lượng chưa thực sự nhiều như ở các khu vực kinh tế trọng điểm ở 2 đầu đất nước nhưng các nhà đầu tư tại Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là “rót” USD mà còn có nhiều đóng góp đi cùng sự phát triển về mặt xã hội của địa phương. Bên cạnh phát triển kinh doanh, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng luôn được các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Đà Nẵng ưu tiên triển khai dưới nhiều sáng kiến khác nhau. Điểm chung của những sáng kiến này là đều hướng vào các nhu cầu khẩn cấp và cần thiết của cộng đồng sở tại.

Một trong số đó là Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER tại Đà Nẵng triển khai gần 5 năm nay. Đây là một sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích mang lại nguồn nước sạch, năng lượng xanh từ mặt trời, các trung tâm cộng đồng đến với thành phố và làng xã trên toàn thế giới.

EKOCENTER tại Đà Nẵng gồm nhà cộng đồng, khu thể dục thể thao, thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương. Bên cạnh hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân, trung tâm cũng thường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho các hội viên. Trung tâm hiện sử dụng năng lượng mặt trời để duy trì các hoạt động của mình, đồng thời tinh lọc 6.000 lít nước sạch mỗi ngày.

Ngoài ra, còn một dự án lớn khác là “Nước uống sạch cho trường học” được Coca-Cola cam kết triển khai trong 5 năm từ 2018-2022. Tính đến nay, Coca-Cola đã bàn giao 12 hệ thống lọc nước uống tại vòi cho nhiều trường học tại Đà Nẵng. Lần đầu tiên, các học sinh THCS tại đây có thể trải nghiệm hệ thống lọc nước uống tại vòi công suất lớn (3.000 lít/ngày) với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Trong nhiều năm qua, các chương trình cộng đồng của Coca-Cola phần lớn cũng tập trung vào sức khỏe và nhóm người yếu thế trong xã hội. Điển hình như Chương trình khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho hàng trăm đối tượng là những người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân nạn nhân chiến tranh, gia đình chính sách thuộc các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Đại dịch COVID-19 rồi cũng sẽ qua đi và dòng vốn đầu tư được kỳ vọng sẽ sớm tăng tốc trở lại. Không chỉ đóng góp về mặt kinh tế, những hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp FDI sẽ tiếp tục góp phần xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, một cộng đồng bền vững và phát triển hài hòa tại Đà Nẵng.

Thùy Chi/ baochinhphu.vn