7 mùi hương giúp nâng cao tâm trạng và năng suất làm việc

 

Chanh

Hương thơm nồng nàn của chanh có thể “đánh thức” các giác quan và cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là giúp tăng cường khả năng tập trung. Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cho ngửi hương chanh đã giảm 54% lỗi đánh máy. Không chỉ vậy, hương chanh còn có tác dụng trấn tĩnh tinh thần và làm cho đầu óc minh mẫn hơn, rất thích hợp để ngửi mỗi khi bạn tức giận hoặc cảm thấy buồn chán và bất an.

Hoa nhài

Tinh dầu hoa nhài được sử dụng phổ biến như một phương thuốc xoa dịu tinh thần và chống trầm cảm. Hương hoa nhài có công dụng làm tăng sự phấn chấn, không chỉ thúc đẩy tâm trạng tích cực, cảm giác lạc quan và tự tin, mà còn phục hồi năng lượng hoạt động cho cơ thể. Ngửi hương hoa nhài trong thời gian nghỉ ngơi có thể giúp bạn trở nên tỉnh táo và cải thiện năng suất làm việc tức thì.

Hoa oải hương

 

Mùi hương ngọt ngào của oải hương có tác dụng làm dịu và giảm căng thẳng thần kinh, trầm cảm, đau đầu và đau nửa đầu. Ngửi tinh dầu oải hương trong thời gian nghỉ ngơi còn giúp lấy lại sự tỉnh táo và “nạp pin” cho bộ não. Lợi ích này giúp cải thiện khả năng tập trung khi bạn quay lại bàn làm việc. Nhờ đặc tính trấn tĩnh thần kinh, hương oải hương còn giúp kiểm soát stress hiệu quả.

Hương thảo

Tiếp xúc với mùi thơm của loại rau gia vị phổ biến này vừa có thể gia tăng sự tỉnh táo vừa cải thiện khả năng ghi nhớ. Hơn nữa, các đặc tính kích thích của hương thảo còn giúp đẩy lùi tình trạng kiệt sức về thể chất, đau đầu và mệt mỏi về tinh thần. Mùi hương này là phương thuốc hoàn hảo cho hội chứng “sáng thứ Hai”, trạng thái mà nhiều người thấy mệt mỏi và cần chút động lực để quay lại làm việc vào đầu tuần.

Quế

Nghiên cứu chỉ ra rằng hương quế có thể chống lại sự mệt mỏi về tinh thần và cải thiện khả năng tập trung. Ðặc tính kích thích của quế cũng làm tăng tốc độ phản xạ và tăng cường trí nhớ - những yếu tố rất hữu ích cho quá trình xử lý công việc. Theo một nghiên cứu, ngửi hương quế có thể cải thiện hiệu suất trong một số hoạt động đòi hỏi khả năng ghi nhớ.

Bạc hà

Nếu đang tìm kiếm một mùi hương có thể nâng cao năng lượng hoạt động nhanh chóng vào buổi sáng, bạn chỉ cần hít một ít hương tinh dầu bạc hà hoặc thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào loại dầu gội đang sử dụng. Hương bạc hà giúp đầu óc tươi tỉnh và tăng cường sự tập trung. Các nhà nghiên cứu phát hiện tinh dầu bạc hà còn có hiệu quả ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi và cải thiện thành quả tập thể dục.

Cà phê

Mọi người đều biết rằng uống cà phê giúp chúng ta tỉnh táo hơn, nhưng sự thật là chỉ cần ngửi hương thơm của thức uống này cũng có thể mang đến tác dụng tương tự. Trong một nghiên cứu, nhóm sinh viên được ngửi hương cà phê đã thực hiện các nhiệm vụ phân tích và lý luận tốt hơn so với nhóm sinh viên không tiếp cận với liệu pháp mùi hương này.

Hương Thảo/ Theo TheHealthSite