“Bảo tàng Hạnh phúc” ở Đan Mạch, tia hy vọng trong đại dịch Covid-19

Mở cửa vào ngày 14-7, thời điểm mở cửa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát khiến người dân khắp nơi trên thế giới phần lớn phải ở trong nhà, giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của virus bé nhỏ nhưng chết người, “Bảo tàng Hạnh phúc” trên một diện tích nhỏ 240m2 ở thủ đô Copenhagen được ví như tia hy vọng sáng ngời. 

“Chúng tôi nghĩ rằng, có thể trong những ngày này sẽ không có nhiều người lui tới bảo tàng, nhưng thế giới cần thêm một chút hạnh phúc”, CEO của Viện nghiên cứu Hạnh phúc Meik Wiking chia sẻ với hãng tin CNN. Viện nghiên cứu hạnh phúc là một tổ chức nghiên cứu khoa học về sự hạnh phúc, và thành lập Bảo tàng Hạnh phúc. Viện đặc biệt tập trung vào việc nghiên cứu lý do một số xã hội hạnh phúc hơn những xã hội khác.

Ông Wiking cho hay, ý tưởng mở một bảo tàng về hạnh phúc được hình thành từ nhiều năm nhận yêu cầu của công chúng tới thăm không gian văn phòng của Viện.

“Chúng tôi nghĩ rằng, tại sao chúng ta không tạo ra một nơi mà mọi người có thể chiêm nghiệm sự hạnh phúc từ nhiều khía cạnh khác nhau và đưa họ tới một cuộc triển lãm giúp họ có thể sáng suốt hơn để trả lời những câu hỏi mà chúng ta đang cố gắng giải đáp”, CEO Wiking giải thích lý do tạo ra Bảo tàng Hạnh phúc.

Thay vì chiêm ngưỡng cầu vồng, những con thú nhồi bông, hay những vật mềm mại, lấp lánh, sáng bóng hấp dẫn, như nhiều bảo tàng có chủ đề hạnh phúc khác trên thế giới, khách thăm quan tới Bảo tàng Hạnh phúc ở Đan Mạch sẽ được trải nghiệm một tour khám phá về sự hạnh phúc của người dân trên khắp thế giới để hiểu được những quốc gia khác nhau quan niệm về sự hạnh phúc thế nào, biết được quan điểm về hạnh phúc đã thay đổi như thế nào trong từng thời kỳ lịch sử.

“Chúng ta có thể là người Đan Mạch, Mexico, Mỹ hoặc người Trung Quốc, nhưng trên hết và quan trọng nhất chúng ta đều là con người. Đó là những điểm tương đồng thúc đẩy sự hạnh phúc dù chúng ta đến từ đâu, và tôi hy vọng rằng mọi người sẽ thấy được điều đó ở cuộc trưng bày (ở Bảo tàng Hạnh phúc)”, CEO Wiking nhấn mạnh.

Những tương tác của du khách tại Bảo tàng Hạnh phúc ngược lại cũng giúp Viện nghiên cứu hạnh phúc thực hiện những nghiên cứu sâu hơn về sự hạnh phúc. 

Ông Wiking kể, có một khách thăm quan nói rằng anh ấy luôn biết mình là một người hạnh phúc, nhưng trước đây anh ấy chưa bao giờ hiểu được lý do tại sao mình là một người hạnh phúc. “Đối với chúng tôi, đó là đánh giá tốt nhất mà chúng tôi có thể nhận được”, ông Wiking nói.

Mặc dù là nơi chứa đựng và tạo ra tinh thần lạc quan cho mọi người nhưng trong đại dịch Covid-19, bảo tàng vẫn khá khó khăn để mở cửa rộng rãi cho tất cả khách thăm quan. Hiện bảo tàng phải duy trì một chính sách nghiêm ngặt để bảo đảm quy định giãn cách xã hội và an toàn. Trong đó chỉ cho phép tối đa 50 khách tới thăm trong thời gian quy định và chỉ có lối đi một chiều để thăm quan bảo tàng.

Trong tương lai, khi đại dịch Covid-19 không còn là nỗi lo của nhân loại, Bảo tàng Hạnh phúc chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của bất cứ ai khi tới thăm thủ đô Copenhagen của quốc gia có chỉ số hạnh phúc đứng thứ hai thế giới này.

Báo Nhân dân