AIPA 41: Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong ngày làm việc thứ hai

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA điều hành Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” diễn ra từ ngày 8-10/9/2020, bằng hình thức trực tuyến, ngày 9/9 Đại hội đồng AIPA 41 tiếp tục ngày làm việc thứ hai, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng.

Theo chương trình, trong ngày diễn ra các cuộc họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế dự kiến sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch COVID-19.

Ủy ban Xã hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về tăng cường vai trò của AIPA xây dựng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN chủ động thích ứng với đại dịch COVID-19.

Điểm mới của Đại Hội đồng AIPA 41 mà Việt Nam chủ động thúc đẩy là mỗi ủy ban của AIPA sẽ ban hành một nghị quyết chung, nhưng phản ánh được đề xuất của các nước. Điều này đảm bảo tránh tình trạng bàn thảo kéo dài và phù hợp với thời gian họp trực tuyến.

Việt Nam đã đề xuất và nhận được sự ủng hộ của các nước đối với chủ đề của Hội nghị Nữ Nghị sỹ, Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Xã hội.

Các nội dung của nghị quyết chung năm nay đều gắn với tình hình dịch bệnh và tác động của dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực.

Với vai trò Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41, Quốc hội Việt Nam phối hợp cùng Bộ Ngoại giao đàm phán với các nghị viện thành viên liên quan để xử lý một số vấn đề trong chương trình nghị sự của Ủy ban Chính trị.

Đây là một trong những nội dung rất quan trọng hiện nay, là thách thức lớn cho AIPA trong việc tìm tiếng nói chung, thống nhất trong nội bộ và ra quyết định đối với những vấn đề quan trọng của khu vực.

Ủy ban Tổ chức do có đặc thù riêng nên kỳ này vẫn họp theo thông lệ, tuy nhiên năm nay sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng đối với AIPA như kết nạp quan sát viên mới; trao giải thưởng cho nghị sỹ có cống hiến xuất sắc cho AIPA; đề án chuyển đổi Ban thư ký; sửa đổi Quy chế AIPA; hướng dẫn Tổ chức đối thoại giữa AIPA-ASEAN...

Việc tổ chức Đại Hội đồng AIPA 41 và các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020 theo phương thức trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch COVID-19 cũng làm phát sinh một số khó khăn trong công tác chuẩn bị, tổ chức.

Với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và tích cực, nước chủ nhà Việt Nam đã tập trung khắc phục, bảo đảm tổ chức thành công Đại Hội đồng AIPA 41, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, đem lại thành công và vị thế mới của Quốc hội Việt Nam, kết nối giữa người dân Việt Nam và người dân Cộng đồng ASEAN./.

Nguyễn Hồng Điệp / TTXVN/Vietnam+