AIPA 41: Kết nối giới trẻ xây dựng, phát triển Cộng đồng ASEAN

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban tổ chức AIPA 41 phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41), chiều 8/9, Hội nghị không chính thức đầu tiên của Nghị sỹ trẻ AIPA đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có các nghị sỹ trẻ đại diện cho các Nghị viện thành viên AIPA, Đoàn đại biểu Ban Thư ký AIPA...

Chuyển tải ý chí, nguyện vọng của cử tri trẻ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ: Đại diện cho gần 220 triệu thanh niên, tương đương một phần ba dân số của ASEAN, các nghị sỹ trẻ là những trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động của AIPA và các nghị viện thành viên AIPA.

Các nghị sỹ trẻ AIPA cũng là nhân tố quan trọng kết nối, thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển cộng đồng ASEAN trong hiện tại, tương lai, triển khai các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 thông qua các chương trình hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo.

Với sự quyết tâm của nước chủ nhà Việt Nam và sự ủng hộ, đồng thuận của các nghị viện thành viên, đây là lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các nghị sỹ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng với sự tham dự của các nghị sỹ đại diện cho các nghị viện thành viên AIPA và các vị đại biểu khách mời.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, tại Đại hội đồng AIPA 40 ở Bangkok, Thái Lan, sáng kiến về cơ chế họp nghị sỹ trẻ được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nêu trong Diễn văn tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41 và tiếp tục được đề cập trong Thông điệp của các lãnh đạo ASEAN, Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên AIPA tại Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và AIPA, tại Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với đại diện thanh niên trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, nhằm tăng cường kết nối giữa các nghị sỹ trẻ AIPA với Diễn đàn Thanh niên ASEAN.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng, với sự năng động, sáng tạo và vai trò ngày càng tăng của các nghị sỹ trẻ ở mỗi nghị viện thành viên AIPA, với tiến trình phát triển mới của ASEAN, AIPA sẽ ngày càng đổi mới, gắn kết với ASEAN, hỗ trợ Chính phủ các nước triển khai thành công các cam kết xây dựng cộng đồng, trong đó có trách nhiệm của mỗi nghị sỹ trẻ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Tạo môi trường để nghị sỹ trẻ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Phát biểu đề dẫn, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam cho biết, để tạo điều kiện, môi trường phát triển cho thanh niên, Nghị viện nhiều nước ASEAN đã ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển dành cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo, sức trẻ cho sự phát triển của bản thân và đất nước.

Dựa trên các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Ban Thư ký ASEAN và cơ quan phụ trách công tác thanh niên các nước ASEAN đã thống nhất triển khai Chương trình hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020.

 Đại biểu Quốc hội Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trong 5 năm qua, các cơ quan, tổ chức thanh niên ASEAN đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết triển khai nội dung của Chương trình hành động thanh niên ASEAN với hàng trăm diễn đàn, chương trình, hội nghị và hoạt động phối hợp ở tất cả các đối tượng thanh niên. Số lượng nghị sỹ trẻ có xu hướng tăng tại các nghị viện thành viên AIPA, ngày càng tham gia đóng góp tích cực vào hoạt động của mỗi nghị viện thành viên AIPA và AIPA nói chung.

Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định, việc tạo cơ chế để kết nối các nghị sỹ trẻ AIPA, làm sống động hơn hoạt động của AIPA trong quá trình xây dựng, phát triển Cộng đồng ASEAN, tạo môi trường để các nghị sĩ trẻ AIPA giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các nhà lập pháp trẻ hết sức ý nghĩa và cần thiết.

Trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ vui mừng khi nghị sỹ trẻ các nước ASEAN đã thống nhất, cùng nhau có mặt tại Hội nghị nhằm thảo luận chương trình nghị sự của AIPA và nội dung thúc đẩy sự phát triển của thanh niên trong Cộng đồng ASEAN.

Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của các nghị sỹ trẻ AIPA, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong mong muốn, nghị sỹ trẻ các nước ASEAN đồng thuận về việc Hội nghị Nghị sỹ trẻ trở thành Hội nghị trong khuôn khổ Năm AIPA; để nơi đây là diễn đàn thường niên cho các nghị sỹ trẻ trao đổi, chia sẻ, đóng góp sáng kiến; qua đó hợp tác nghị sỹ trẻ AIPA sẽ có những bước phát triển mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân đã đề cập các mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, việc thúc đẩy thanh niên tham gia hoạt động chính trị đang trở thành ưu tiên quan trọng trên toàn thế giới. Theo Liên hợp quốc, hơn 1/3 trong tổng số 169 mục tiêu đề ra trong chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 đều có liên quan tới thanh niên.

Tổng Thư ký AIPA nhấn mạnh, các nghị sỹ trẻ ASEAN là những người hiểu rõ nhất quan điểm của thế hệ trẻ và đưa tiếng nói của họ vào quá trình xây dựng luật để thúc đẩy các vấn đề của giới trẻ. Họ có cơ hội để tận dụng công nghệ, cung cấp cơ hội mới, tạo ra thay đổi mang tới những quan điểm mới mẻ, sáng tạo vào các cuộc thảo luận chính sách.

Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân mong muốn, tại Đại hội đồng lần này, với sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghị sỹ trẻ AIPA, Đại hội đồng sẽ thông qua Nghị quyết tăng cường sự tham gia của thanh niên, khuyến khích các thành viên AIPA đưa nhiều nghị sỹ trẻ tham dự đoàn đại biểu tại các cuộc họp chính thức, giúp họ đóng góp thực chất hơn vào các cuộc trao đổi chính sách tại các Hội nghị AIPA.

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban tổ chức AIPA 41 với các đại biểu cùng Nhóm Nghị sỹ trẻ Việt Nam tham dự. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tại Hội nghị, các nghị sỹ trẻ đã tập trung thảo luận về sự tham gia của các nghị sỹ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong bối cảnh Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, đại dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt tới đời sống kinh tế-xã hội của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu cũng thảo luận và thống nhất với đề xuất của Quốc hội Việt Nam về dự thảo Nghị quyết về sự tham gia của nghị sỹ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hướng tới việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên AIPA.

Các đại biểu cho rằng, việc hình thành cơ chế hội nghị thường niên sẽ góp phần kết nối các nghị sỹ trẻ AIPA, là diễn đàn để các nghị sỹ trẻ AIPA giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các nhà lập pháp, làm sống động hơn các hoạt động của AIPA trong quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN.

Tại Hội nghị, các Nghị viện thành viên AIPA đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về sự tham gia của các nghị sỹ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN./.

Phan Phương / TTXVN/Vietnam+