40 văn kiện sẽ được xem xét tại AMM 53 và các Hội nghị liên quan

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì họp báo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

27 đoàn tham gia AMM 53 và các Hội nghị liên quan

Thông báo một số nội dung sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết AMM 53 và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 9-12/9 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 27 đoàn thuộc 4 châu lục với các múi giờ khác nhau.

Riêng đoàn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, do điều kiện kỹ thuật, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên sẽ không dự Hội nghị. Thay vào đó, đại diện Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội sẽ tham dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì AMM 53 và các Hội nghị liên quan. Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada...) và Tổng Thư ký ASEAN sẽ dự các hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại Phiên khai mạc ngày 9/9. Trong sáng 7/9, các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã họp, rà soát các công việc chuẩn bị cho các hội nghị.

Về mặt tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trong khuôn khổ sự kiện, sẽ diễn ra khoảng 20 hội nghị, phiên họp cấp bộ trưởng như AMM 53; Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với các đối tác (PMC+1) gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Canada, EU; Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 lần thứ hai; Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10; Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng sẽ chủ trì Phiên họp đặc biệt của Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) về phát triển tiểu vùng, Đối thoại của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh bền vững, Đối thoại giữa các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các đại diện Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, với sự tham gia của 27 đoàn, thuộc 4 châu lục và có múi giờ khác nhau, công tác tổ chức và sắp xếp lịch họp cho Hội nghị là một thách thức rất lớn đối với nước Chủ tịch ASEAN 2020.

Tuy nhiên, Việt Nam đã cố gắng hài hòa trong xử lý yêu cầu của các bên; đồng thời bảo đảm mạch hội nghị, thông lệ của ASEAN được thực hiện nghiêm túc.

Đẩy mạnh triển khai sáng kiến, đề xuất hợp tác ứng phó với COVID-19

Về nội dung trao đổi tại các hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định AMM 53 và các Hội nghị liên quan là một trong những đợt Hội nghị quan trọng nhất trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Hội nghị diễn ra bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp bởi cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, căng thẳng gia tăng ở một số điểm nóng; dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng với những làn sóng lây nhiễm mới gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội của các nước thành viên ASEAN.

Mặc dù hoạt động hợp tác ASEAN chịu nhiều ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19, Việt Nam đã và đang cố gắng hoàn thành ở mức cao nhất của nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN, đề xuất nhiều sáng kiến, duy trì và thúc đẩy hợp tác cả trong phòng, chống dịch bệnh cũng như xây dựng Cộng đồng, đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN.

Trên cơ sở đó, các bộ trưởng sẽ tiến hành rà soát tiến độ và bảo đảm chất lượng triển khai các ưu tiên, sáng kiến lớn đã thỏa thuận cho năm 2020 như đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trình Cấp cao tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào cuối năm nay; đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN, việc treo cờ ASEAN tại các công sở tại nước thành viên, nội dung xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025...

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, đề xuất hợp tác ứng phó với COVID-19 như thúc đẩy hiệu quả Quỹ hợp tác ứng phó với COVID-19, Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19…

Đồng thời, kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN với các đối tác; tăng cường phối hợp ứng phó với COVID-19; giảm thiểu tác động của đại dịch và thúc đẩy phục hồi, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN dẫn dắt.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng xem xét và cho ý kiến đối với một số đề nghị thiết lập quan hệ đối tác mới của các nước đối với ASEAN; trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm: Dự kiến trong khuôn khổ Hội nghị sẽ có khoảng 40 văn kiện được xem xét, ghi nhận và thông qua; trong đó, đáng chú ý là Thông báo chung của AMM 53, Kế hoạch hành động Hà Nội II của ARF nhằm định hướng cho hoạt động và hợp tác ARF giai đoạn 2020-2025, Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 15 năm thành lập EAS.

Các hội nghị bộ trưởng khác như PMC+1, ASEAN+3, EAS, ARF ... sẽ có Tuyên bố Chủ tịch về kết quả chính của từng hội nghị. Cũng trong dịp này, các bộ trưởng sẽ thông qua một số Kế hoạch mới cho giai đoạn 2021-2025 với các đối tác.

Về công tác báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Trung tâm Báo chí của Hội nghị đặt tại Nhà khách Chính phủ, số 2 Lê Thạch, dự kiến mở từ 9-12/9, có thể đáp ứng cho khoảng 150- 200 phóng viên tác nghiệp.

Video và ảnh hội nghị sẽ được cung cấp miễn phí trên website www.asean2020.vn.

Đặc biệt, chiều 12/9, từ 16h30-17h30, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì họp báo quốc tế về kết quả AMM 53 và các Hội nghị liên quan.

Tại họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác tổ chức của nước Chủ tịch ASEAN 2020, những nội dung quan trọng sẽ được các Quan chức cao cấp ASEAN bàn thảo tại AMM 53 và các Hội nghị liên quan./.

Thu Lê