Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Đất nước Việt Nam đã có những bước chuyển mình trong lịch sử phát triển 75 năm qua, từ một đất nước bị chia cắt trở thành một đất nước thống nhất, từ một đất nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của chiến tranh trở thành một nước Việt Nam mới, với diện mạo mới và vị thế mới trên trường quốc tế. Ngày nay, tiến bước mạnh mẽ trên con đường 75 năm cách mạng vẻ vang, Việt Nam đang vươn tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, GDP 6 tháng 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đạt gần 2%. Cán cân thương mại thặng dư gần 11 tỷ USD. Cho đến nay, Việt Nam vẫn kiềm chế, kiểm soát được dịch và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao với mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả, chi phí thấp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính phủ Việt Nam tập trung làm tốt vai trò kiến tạo phát triển và quyết tâm hành động đổi mới, tái cơ cấu kinh tế bền vững, tự cường và chuyển đổi sang nền kinh tế số, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả. 

Trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp, Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế cho 40 quốc gia, tổ chức.

Tương lai của Việt Nam song hành với hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó đoán định, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ cùng các nước phòng chống đại dịch hiệu quả cũng như cùng phục hồi, phát triển kinh tế.

Chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã bước đầu đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Asean 2020, Chủ tịch AIPA41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, bao gồm làm tốt cương vị Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trong tháng 1/2020, với nhiều hoạt động và sáng kiến quan trọng kịp thời.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc; thiết lập được khuôn khổ quan hệ ổn định, lâu dài với 30 đối tác chiến lược, toàn diện, tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam cùng các nước nâng tầm hợp tác vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phạm Thị Kim Hoa

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Brazil