12 nguyên tắc ăn uống phòng chống COVID-19

Để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, các bác sĩ Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Phổi Trung ương, Hà Nội, hướng dẫn 12 nguyên tắc ăn uống đúng cách. Theo đó, chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng, có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc COVID-19.

Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng

Các chuyên gia khuyến cáo ăn đủ ba bữa chính và các bữa phụ giữa giờ như sữa, sữa chua, hoa quả, ngũ cốc. Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, khiến tổng năng lượng qua bữa ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể. Khi ấy cơ thể sẽ mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh.

Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein)

Thực phẩm giàu đạm. Ảnh minh họa

Chế độ ăn đủ đạm rất quan trọng, giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh, vết thương. Chất đạm còn cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể, chống lại vi khuẩn, virus xâm nhập cơ thể.

Đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu, đỗ. Một người cần ăn 5-6 phần đạm mỗi ngày. Mỗi phần đạm tương đương 40 g thịt, cá, tôm, một quả trứng gà hoặc vịt, một bìa đậu phụ, một cốc sữa. Nên phối hợp, sử dụng đạm từ cả nguồn động vật và thực vật.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A và caroten, gồm gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải. Các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C như cam, bưởi, ổi... Thực phẩm nhiều selen gồm trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, thịt bò...

Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò... có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, nhất là viêm phổi ở người cao tuổi.

 Thực phẩm giàu kẽm. Ảnh minh họa

Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin A và omega-3

Cá và các loại hải sản giàu omega-3, vitamin A. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần. Hải sản còn là nguồn cung cấp kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Tăng cường rau, củ gia vị

Hành, tỏi, gừng, sả, chanh, các loại rau thơm có tính kháng khuẩn cao. Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc 1-2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.

Bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng đặc trị

Những người cao tuổi, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mạn tính, người thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng, nên bổ sung sữa nước hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi và bệnh lý. Mỗi ngày bổ sung không quá 500 calo, tương đương hai cốc sữa. Nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế để được hướng dẫn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bổ sung vitamin tổng hợp, khoáng chất và dầu cá.

Chế độ ăn đầy đủ vẫn là phương pháp hữu hiệu nhất để bổ sung dinh dưỡng. Trong trường hợp chế độ ăn không đầy đủ, có thể xem xét uống bổ sung thuốc đa sinh tố chứa vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm, và selen. Đây là các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm.

Nếu khô họng phải uống nước ngay. Mỗi ngày uống không dưới 1.500 ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Chuyên gia lưu ý cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát.

Không ăn kiêng

Hãy ăn đa dạng, nhiều thực phẩm. Trong giai đoạn này cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Cố gắng ăn không dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị.

Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, món chiên rán, đồ ngọt

Những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng, gây đầy bụng khó tiêu, song không bổ sung đủ đạm và các vitamin cần cho hệ miễn dịch.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh. Thực phẩm đã nấu chưa ăn ngay phải cất ngăn mát tủ lạnh.

Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. Hạn chế ăn hàng quán.

Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người

nCoV truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nhiễm. Do đó nên hạn chế tụ tập đông người, hạn chế bia rượu tiệc tùng.

(Theo vnexpress.net)