Thịt quay đòn gánh làng Đường Lâm

 Món thịt quay đòn gánh nức tiếng của làng Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm nơi đây vẫn còn lưu giữ lại những nét ẩm thực truyền thống với nhiều món ăn ngon như gà mía, bánh tẻ, kẹo dồi và đặc biệt là thịt quay đòn gánh. Tương truyền vua Ngô Quyền sau khi thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng đã làm món thị quay đòn gánh để khao quân. Đến nay thịt quay đòn gánh vẫn là món ăn có trên mâm cỗ của người dân nơi đây cũng thiết đãi bạn bè, du khách đến thăm Đường Lâm.

Qua tìm hiểu, chúng tôi đến nhà chú Lương và cô Hương một gia đình chuyên làm thịt quay đòn gánh truyền thống của làng Đường Lâm. Cô Hương chia sẻ thịt quay muốn ngon thì phải chọn lựa những miếng thịt ba chỉ lợn tươi ngon. Gia vị ướp thịt gồm có: Nước mắm, mì chính, hạt tiêu, hành khô cùng lá ổi say nghiền nhỏ. Thịt sau khi tẩm ướp được quấn vào đòn tre to có lót lá chuối bên trong. Thịt nướng được 10 phút trên than sẽ được dùng châm nhọn đâm vào bì để mỡ chảy ra, tiếp đến miếng thịt được rửa bằng nước muối và chanh để bì có độ giòn và sạch. Thịt sau đó được nướng trên than khoản 3 - 5 tiếng là thịt chín.

Đến làng cổ Đường Lâm du khách không chỉ được những người dân hiền hòa nơi thôn quê đón tiếp, trò chuyện mà còn được thưởng thức món thịt quay đòn gánh và nghe câu chuyện lịch sử hào hùng hơn 1000 năm trước của cha ông./.

Bài và ảnh: Trần Thanh Giang/ Báo Ảnh Việt Nam