Hòa nhịp phòng chống dịch bệnh

 Công dân Việt Nam tại Canada chờ lên máy bay trở về nước

Càng xúc động hơn, mới đây, một chuyến bay đặc biệt của Việt Nam sang tận Guinea Xích đạo, châu Phi, đón 219 người Việt Nam về nước. Những người được đón là những lao động thông thường như bao người bình dị nhất. Cũng biết là trong đó có 129 người mắc Covid-19, nhưng đất nước vẫn rộng cửa đón về.

Chỉ đơn giản rằng, đó là con em Việt Nam.

Điều này nói lên trách nhiệm, tấm lòng của Đảng, Nhà nước đối với công dân Việt Nam ở bất cứ nơi đâu. Những hình ảnh chăm lo cho người dân Việt Nam, dù ở nơi đâu, dù rơi vào hoàn cảnh nào,… đã thật sự làm rung động rất nhiều kiều bào ở khắp nơi trên thế giới.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng toàn cầu và lằn ranh giữa sinh - tử rất gần nhau. Trong thời điểm này, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), với trách nhiệm của mình, chuyển tải mong muốn bà con kiều bào ở các nước, vùng lãnh thổ luôn giữ được sự bình tĩnh, khí chất của người Việt Nam.

Cùng với tuân thủ luật pháp ở nước sở tại trong làm ăn buôn bán, trong phòng chống dịch bệnh, chúng ta cũng đồng thời luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ở quê nhà. Nếu kiều bào, doanh nhân kiều bào cần hỗ trợ, cần về nước, hãy lên tiếng để được hỗ trợ. Khi về nước, kiều bào cần tuân thủ các quy định, khuyến cáo của nhà chức trách, của cơ quan y tế để đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho mình và cho cộng đồng. Đó chính là cách chung tay, hỗ trợ cùng đất nước phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Về lâu dài, cùng với hòa nhịp cùng đất nước trong phòng chống dịch Covid-19, là kiều bào, doanh nhân kiều bào hòa nhịp cùng đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) vừa có hiệu lực, mở ra cơ hội mới, sức mạnh mới để đất nước phục hồi và phát triển kinh tế. Vậy doanh nhân kiều bào đã chuẩn bị gì cho EVFTA? Ở trong nước, doanh nhân Việt Nam muốn đưa hàng hóa tới thị trường các nước phát triển. Ở các nước sở tại, doanh nhân kiều bào làm gì để bắc cầu, kết nối, tiếp sức và phối hợp tốt nhất với doanh nhân trong nước, cùng đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam có chỗ đứng trong thị trường quốc tế?

Đây là điều BAOOV quan tâm. Và với trách nhiệm của mình, BAOOV chuẩn bị tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp kiều bào, thổi lửa giao thoa gắn kết giữa doanh nhân ở trong nước và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Với những sản phẩm hàng hóa chưa đủ tiêu chuẩn vào thị trường châu Âu, nhưng doanh nghiệp có khát vọng ở thị trường này, thì BAOOV cũng sẵn sàng phối hợp để hỗ trợ bài bản các doanh nghiệp, doanh nhân lần lượt vượt qua các cửa ải, mở mang thị trường…

PETER HỒNG
Kiều bào tại Australia, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký BAOOV