Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có đại diện Ban Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP), Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng, về phía Hoa Kỳ có ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Cơ quan kiểm kê tù binh, người mất tích Bộ Quốc phòng, Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội và cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Hoa Kỳ một (01) bộ hài cốt do các đội khai quật được trong Đợt tìm kiếm lần thứ 139 (tháng 05- 06/2020). Hài cốt này đã được các chuyên gia pháp y Việt Nam giám định đơn phương, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Ha-oai (Hawaii), Hoa Kỳ để xác minh thêm.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác đầy đủ và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác MIA, cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 153 kể từ năm 1973./.

Bảo Trang