Ấm tình đồng bào trong phòng, chống COVID -19

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm tại điểm cầu Hà Nội

Ngày 08/07, Ban Đối ngoại, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Kết nối kiều bào trong phòng chống dịch COVID-19".

Tham dự có Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), lãnh đạo Ban đối ngoại và đại diện nhiều hội đoàn kiều bào ở các điểm cầu trên thế giới.

Tại buổi tọa đàm, Đại sứ Lương Thanh Nghị thông tin tình hình chống dịch ở trong nước và những kết quả đạt được của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. Những kết quả này được Tổ chức Y tế thế giới và các nước đánh giá cao. Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng thông báo về những biện pháp kịp thời nhằm bảo hộ công dân, đưa trẻ em, người cao tuổi, người ốm đau, phụ nữ mang thai, sinh viên, tu nghiệp sinh hết hạn hợp đồng, ký túc xá đóng cửa, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động về nước. Chính phủ cũng đã cung cấp nhiều vật tư y tế phòng chống dịch tới các nước hỗ trợ kiều bào và bạn bè quốc tế.

 Tại điểm cầu Hà Nội ở trụ sở Đài TNVN 58 phố Quán Sứ, Hà Nội

Các đại biểu ở 9 điểm cầu trên thế giới chia sẻ niềm tự hào về những kết quả ban đầu của đất nước trong phòng chống dịch bệnh, thông báo tình hình lây nhiễm dịch COVID - 19 ở các nước sở tại, những khó khăn trong đời sống do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và kinh nghiệm phòng chống dịch, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và giữa các cộng đồng. Ở nhiều nước, cộng đồng người Việt vận dụng kinh nghiệm chống dịch trong nước phỏ biến và thực hiện trong cộng đồng được nước sở tại đánh giá cao. Bà Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hungary cho rằng kết quả chống dịch và sự quan tâm của đất nước đã làm giảm bớt lo âu, thêm ấm lòng những người nơi xa xứ: “Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, Việt Nam đã thành công bởi chính phủ đã nói đi đôi với việc làm, đặt sự an toàn của người dân lên trên lợi ích kinh tế. Điều này đã thuyết phục được người dân. Chúng tôi rất hãnh diện và tự hào về đất nước. Những biện pháp bảo vệ hỗ trợ kiều bào kịp thời đã tiếp thêm nghị lực cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn dịch bệnh".

Sau khi được nghe thông tin diễn biến, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến cộng đồng kiều bào và những khó khăn của kiều bào trong đại dịch, cũng như sự tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng và giữa các cộng đồng, giữa người Việt với đất nước sở tại, Đại sứ Lương Thanh nghị nhấn mạnh, những nghĩa cử của kiều bào trong hoàn cảnh gian khó đã cho thấy tinh thần Việt Nam đoàn kết tương thân, tương ái, yêu thương hướng về nguồn cội: “Qua đại dịch lần này, cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ, nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Đặc biệt những nghĩa cử tốt đẹp của bà con hỗ trợ nước sở tại chống dịch thể hiện một hình ảnh một Việt Nam rất nhân văn và cao cả. Chúng tôi đánh giá cao những tấm lòng kiều bào không những hướng về quê hương mà còn đối với cả người dân, chính quyền nước sở tại”.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng với Bộ ngành liên quan trong nước sẽ tiếp tục có những khuyến cáo và biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, tiếp tục “sát cánh” cùng cộng đồng người Việt ở nước ngoài vượt qua thời điểm khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

Tọa đàm diễn ra trong 120 phút với những câu chuyện phong phú, ấm tình đất nước, nghĩa đồng bào và niềm tự hào về quê hương Việt Nam.

Hà Linh/ VOV5