Việt Nam và Thái Lan trao đổi về công tác kiều dân

 Thứ trưởng Đặng Minh Khôi tiếp Đại sứ Tanee Sangrat

Đại sứ Tanee Sangrat bày tỏ vui mừng được Thứ trưởng Đặng Minh Khôi dành thời gian tiếp Đoàn. Đại sứ mong muốn được Thứ trưởng chia sẻ kinh nghiệm thành công về công tác vận động kiều dân của Việt Nam và tìm hiểu về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu hoạt động của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. 

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cảm ơn Đại sứ đã quan tâm đến tình hình chính sách của Việt Nam đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Thứ trưởng cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay có khoảng 5,3 triệu người sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia trên thế giới. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi bà con người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng. Ngày 23/11/1959, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ban Việt kiều Trung ương (nay là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài). Đây là cơ quan thuộc Chính phủ được thành lập để vận động, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Sau khi Việt Nam thống nhất (1975), Việt Nam tiến hành công cuộc khôi phục sau chiến tranh, công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài gắn liền với nhiệm vụ phát huy sức mạnh toàn dân tộc phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, phát triển và hội nhập quốc tế. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan đặc thù trực thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, là cơ quan tham mưu cho Nhà nước Việt Nam về những chủ trương, chính sách liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Tanee Sangrat tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Đặng Minh Khôi 

Thứ trưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có cuộc sống ổn định, hội nhập tốt với các nước sở tại, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của nước sở tại, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện cho bà con người Việt, trong đó có bà con người Việt Nam tại Thái Lan, trở về đóng góp, xây dựng quê hương.

Qua ngài Đại sứ, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Thái Lan vừa qua đã tạo điều kiện cấp giấy tờ pháp lý cho những Việt kiều cao tuổi. Thứ trưởng cũng mong muốn Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt sinh sống ổn định và đối xử bình đẳng như những cộng đồng kiều dân khác đang sinh sống tại Thái Lan.

Đại sứ Tanee Sangrat cảm ơn sự chia sẻ của Thứ trưởng, ông bày tỏ Chính phủ Thái Lan mong muốn được học tập thành công của Việt Nam về công tác kiều dân. Ông cũng khẳng định, Chính phủ Thái Lan luôn tạo điều kiện cho các kiều dân sinh sống trên đất Thái Lan, không có sự phân biệt tôn giáo, sắc tộc. Ông cho biết cộng đồng người Việt tại Thái Lan đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế Thái Lan và mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan. Ông mong muốn Việt Nam sớm tạo điều kiện thúc đẩy việc tăng cường hợp tác du lịch giữa hai nước sau những kết quả tích cực phòng chống COVID-19 của hai nước, mong muốn Chính phủ Việt Nam mở rộng thêm học bổng cho con em người Thái sang học tập tiếng Việt tại Việt Nam…

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cảm ơn những đề xuất hợp tác của Đại sứ và hứa sớm chuyển những đề xuất này tới các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Dương Tiên