Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực thi hiệu quả hiệp định EVFTA

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) với những cam kết mạnh mẽ nhất của cả hai phía EU và Việt Nam về mở cửa thị trường và về các cải cách về thủ tục, thể chế chính sách… đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thị trường xuất khẩu sang EU.

Chính vì vậy, phát biểu tại Hội nghị “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức ngày 5/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết với EVFTA, lần đầu tiên Việt Nam đạt tới tỷ lệ ưu đãi cao nhất trong số các đối tác thương mại.

Theo đó, ngay trong vòng 7 năm đầu tiên khi thực thi hiệp định, việc cắt giảm thuế quan cho các mặt hàng sản phẩm của Việt Nam sang EU lên tới 97%.

Ngoài ra, điều kiện cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh chung của thế giới mới vẫn đang tiếp tục toàn cầu hóa đồng thời phải đối mặt với rất nhiều biểu hiện của bảo hộ mậu dịch, chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa đơn phương trong các quan hệ thương mại và hệ thống chính trị toàn cầu.

Cũng theo Bộ trưởng, đây là hiệp định mang tính toàn diện với một một đối tác lớn, vì vậy Chính phủ và Bộ Công Thương đã có kế hoạch hành động tổng thể và chi tiết, tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tận dụng được tối đa những cơ hội mà hiệp định mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều thị trường trên thế giới đang chịu tác động lớn từ dịch COVID-19.

“Điều quan trọng nhất từ hội nghị này là nhằm tạo được nhận thức thực sự đầy đủ cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam về những cơ hội, nhưng đồng thời với đó cũng là những thách thức, những yêu cầu đòi hỏi đối với doanh nghiệp trong nước phải tự đổi mới mình, nâng cao năng lực cạnh tranh thì mới có thể tận dụng được lợi ích mà hiệp định mang lại,” lãnh đạo Bộ Công Thương nói.

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam - EU phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên khoảng 14 lần, từ mức 4,1 tỷ USD vào năm 2000, lên trên 56 tỷ USD vào năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng gần 15 lần, từ 2,8 tỷ USD vào năm 2000, lên 41 tỷ USD vào năm 2019.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, khi mở cửa thị trường Việt Nam cho hàng hóa của EU, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp EU, vốn là những doanh nghiệp rất bài bản, hàng hóa có chất lượng cao...

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức về các rào cản kỹ thuật như: An toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, quy tắc ứng xử, các quy định về bảo vệ môi trường, về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu vào EU, các quy định về tỷ lệ nội địa hóa sẽ gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp.

Tuy vậy, sức ép này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là cộng đồng doanh nghiệp phải đổi mới, nâng cao công tác quản trị để vươn lên.

Do đó, bên cạnh sự hộ trợ về vốn, nguồn lực của Chính phủ và Bộ Công Thương, ông Thân cho biết hiệp hội sẽ chủ trì mở các khóa đào tạo về kỹ năng xuất khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp thành viên cả bằng hình thức trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết, đáp ứng phần nào nhu cầu của các doanh nghiệp về sự chuẩn bị cho việc thực thi EVFTA./.

Đức Duy (Vietnam+)