Brazil đối mặt 'tuần đen tối'

 Một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Rio de Janeiro,
Brazil. Ảnh: AFP

Các nước cũng ghi nhận 2.360.742 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện nay là 53.145 và 2.874.400 ca đang điều trị tích cực.

Trong 24 giờ qua, số quốc gia có ca tử vong ở mức 3 con số đã giảm khá nhiều, chỉ còn lại 7 nước, với số ca tử vong phần lớn đã giảm xuống dưới 500 người, trong đó đứng đầu là Brazil và Mỹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/5 cảnh báo các quốc gia nơi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang giảm vẫn có thể đối mặt với "đỉnh dịch thứ hai" ngay trong "làn sóng thứ nhất" nếu họ quá vội nới lỏng các biện pháp ngăn chặn. Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho rằng mặc dù số ca bệnh đang giảm xuống ở nhiều quốc gia, song tình trạng này lại gia tăng ở các khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi. Theo Tiến sĩ Ryan, các dịch bệnh thường diễn biến thành nhiều làn sóng. Do đó, một đợt bùng phát mới có thể tái diễn trong năm nay ở các khu vực mà làn sóng đầu tiên đã suy giảm.

Brazil: Số ca tử vong trong ngày vượt qua Mỹ

Brazil dường như đang bước vào một tuần "đen tối" khác khi các ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng thêm hàng nghìn trường hợp mỗi ngày trong lúc cách xử lý của Tổng thống Jair Bolsonaro ngày càng gây tranh cãi.

Trong 24 giờ qua, Brazil ghi nhận 11.280 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca lên 374.898, trong đó có 23.473 ca tử vong, tăng 757 trường hợp và đã vượt qua Mỹ về số ca tử vong trong ngày. Trước đó, từ ngày 23/5, nước này đã vượt qua Nga trở thành quốc gia có số ca bệnh COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Một nghiên cứu của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc trường Đại học Washington của Mỹ dự báo số người tử vong do mắc COVID-19 tại Brazil có thể sẽ lên tới trên 125.000 người vào đầu tháng 8 tới.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố ngày 26/5, số ca tử vong do đại dịch này có thể từ mức 68.311 người đến 221.078 người. Mô hình dự báo này được IHME thực hiện sau khi thu thập dữ liệu về các trường hợp nhập viện, số lượng mẫu xét nghiệm, ca tử vong và các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng.

Trong một dự báo trước đó vào hồi giữa tháng 5 vừa qua, dự báo về số lượng ca tử vong tại quốc gia Nam Mỹ này mới chỉ là 88.305 trường hợp. Cũng theo nghiên cứu này thì số lượng tử vong cao nhất trong 24 giờ sẽ rơi vào ngày 13/7 với 1.526 trường hợp.

Giám đốc IHME Chistopher Murray cho rằng Brazil cần phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan mạnh của dịch bệnh.

Mỹ Latinh sắp bước vào những tuần lễ “rất khó khăn”

Các quan chức của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) ngày 26/5 dự báo, khu vực Mỹ Latinh, “tâm chấn” mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sắp trải qua những tuần lễ cực kỳ khó khăn về diễn biến tình hình dịch bệnh.

Giám đốc bộ phận Bệnh truyền nhiễm của PAHO Marcos Espinal dự đoán, tình hình dịch bệnh tại Brazil, quốc gia bị tác động nặng nề nhất do dịch bệnh tại khu vực, sẽ chưa thuyên giảm vào tuần tới và vẫn còn cả một chặng đường dài cần vượt qua.

Quan chức này cũng khẳng định, phần lớn các nước Nam Mỹ đang không thực hiện đủ các xét nghiệm để phát hiện người bệnh, đồng thời đề nghị tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, vốn là cách duy nhất để có một bức tranh rõ ràng về tình hình.

Đối với trường hợp Mexico, tổ chức y tế khu vực cũng cho rằng nước này sẽ vẫn còn phải chứng kiến sự gia tăng liên tục các ca mắc COVID-19 và dự báo tình hình tương tự cũng xảy ra đối với El Salvador, Guatemala và Nicaragua.

An Bình/ baochinhphu.vn