Một người Việt góp phần nhỏ bé chống dịch COVID-19 tại Bỉ

 Chị Nguyễn Thị Minh Liên tặng 10.000 khẩu trang y tế cho Bệnh viện Saint Pierre tại Brussels. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Ngày 14/5, chị Nguyễn Thị Minh Liên, đại diện công ty xuất nhập khẩu Vinamex đóng tại Bỉ đã tận tay chuyển 10.000 khẩu trang y tế tặng bệnh viện Saint Pierre tại thủ đô Brussels - bệnh viện tuyến đầu của Bỉ trong tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nặng.

Ấp ủ thực hiện những hoạt động từ thiện tại nơi sinh sống và làm việc từ lâu, ngay khi nhận được khẩu trang mà công ty đặt mua từ Việt Nam sang, chị Liên đã bắt tay ngay vào thực hiện mong muốn của mình.

Chị tâm sự lúc dịch bệnh mới xảy ra, ở Bỉ hầu như không có ai đeo khẩu trang và nếu muốn cũng không có để đeo do khắp các nhà thuốc đều "khan hàng," ngay cả các bệnh viện cũng rất thiếu khẩu trang. Chính vì vậy, chị quyết định nhập khẩu trang sang Bỉ và tặng món quà nhỏ này với mong muốn chung tay hỗ trợ các y bác sỹ tại đây.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận 10.000 khẩu trang y tế, Giám đốc Y khoa của bệnh viện Saint Pierre, bà Isabelle Loeb, bày tỏ xúc động về món quà của người bạn Việt Nam đến vào lúc bệnh viện đang vô cùng thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế.

Ngay từ những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, bệnh viện đã phải gắng sức để mua được trang thiết bị y tế trong khi kinh phí rất hạn hẹp.

Nước Bỉ với 11 triệu dân, hiện có gần 55.000 người mắc COVID-19 và 8.903 người tử vong.

Là một đất nước có hệ thống y tế hiện đại bậc nhất thế giới, nhưng khi dịch bệnh bùng phát nhanh, các bệnh viện đã không kịp trở tay và không thể trang bị kịp thời các thiết bị bảo hộ y tế vì phần lớn phải nhập khẩu.

Một ngày trước đó, chị Liên cũng đã tặng khẩu trang cho quận Woulue Saint Lambert ở Brussels. Gần 2.000 khẩu trang vải dành cho người lớn và trẻ em đã được trao tận tay Quận phó quận Woulue Saint Lambert, ông Philippe Jaquemyns.

Những chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn đã được kiểm nghiệm chất lượng do Công ty May 10 của Việt Nam sản xuất. Đây là loại hàng có chất lượng tốt và có giá bán phù hợp trong bối cảnh nhu cầu mặt hàng này tại Bỉ đang ở mức cao nhưng nguồn cung hạn chế.

Quận phó Jaquemyns đã gửi lời cám ơn món quà của chị Liên; đánh giá điều này có ý nghĩa lớn khi nước Bỉ bắt đầu bước vào giai đoạn nới lỏng cách ly toàn diện, và việc sử dụng khẩu trang là rất cần thiết.

Ông cho biết quận sẽ phân phát số khẩu trang nói trên cho những trường hợp dễ bị tổn thương vì COVID-19 như người già hay những người gặp khó khăn.

Toàn bộ số khẩu trang trao tặng lần này là chuyến hàng đầu tiên chị Liên nhập từ Việt Nam kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Bỉ.

Tuần tới, sau khi nhận được số hàng tiếp theo chuyển sang theo kế hoạch, chị dự định sẽ trao tặng nhân viên và người già tại viện dưỡng lão quận Woulue Saint Lambert.

Tuy chỉ là một vật dụng nhỏ bé với giá trị vật chất không lớn nhưng được trao tặng đúng lúc đến những người thực sự cần, những chiếc khẩu trang đã trở thành món quà đầy ý nghĩa trong lúc này dành cho những người bạn Bỉ./.

Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)