Ba bệnh nhân nặng âm tính nCoV ba lần liên tiếp

 Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Ngọc Thành

Các bệnh nhân nặng gồm người phụ nữ 64 tuổi, bác gái của "bệnh nhân 17", tiền sử rối loạn tiền đình; hai người Anh 69 tuổi và 74 tuổi có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và lymphoma; bệnh nhân người Việt 50 tuổi. Nhiều tuần qua, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn, nỗ lực điều trị những người này.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nữ 64 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính ba lần vào các ngày 26, 27 và 29/3, hiện không sốt, đang cai dần ECMO (tim phổi nhân tạo), chuyển sang thở máy.

Một bệnh nhân người Anh kết quả xét nghiệm ba lần âm tính vào các ngày 23, 26 và 28/3. Bệnh nhân người Anh còn lại xét nghiệm âm tính vào các ngày 26, 27 và 29/3. Hai người này, cùng bệnh nhân người Việt đang được cai dần máy thở.

Do có bệnh lý nền nặng, các bệnh nhân này dù âm tính nCoV ba lần liên tiếp vẫn được giữ lại điều trị.

Sức khỏe của bốn nhân viên y tế nhiễm nCoV, gồm hai bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và hai điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai, tiến triển tốt.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị 65 bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện vẫn áp dụng phác đồ nền của Bộ Y tế, đồng thời thực nghiệm phác đồ kháng virus của các nước, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cũng như thuốc men, các yếu tố khác.

"Với điều kiện này, chúng tôi còn có thể đáp ứng được tốt, kể cả khi không may có thêm nhiều bệnh nhân nhập viện nữa", bác sĩ Thạch nói.

Theo ông, trong đợt này có nhiều bệnh nhân nhập viện với dấu hiệu bắt đầu tiến triển nặng. Có đến 80% bệnh nhân nhập viện không có triệu chứng lâm sàng nhưng có tổn thương phổi. Bệnh viện vẫn áp dụng phác đồ nền của Bộ Y tế và phối hợp với những phác đồ đang nghiên cứu để điều trị.

"Chúng tôi kịp thời tiến hành điều trị mạnh ngay với các loại thuốc đang có, để bệnh không tiến triển nặng thêm", bác sĩ Thạch cho biết.

Thúy Quỳnh