Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thông tin về việc công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, hiện nay hầu như không còn đường bay từ Kuala Lumpur về Việt Nam do ảnh hưởng của Lệnh hạn chế di chuyển của chính quyền sở tại (từ ngày 18 – 31/3). Do vậy, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ cho công dân trong thời gian lệnh hạn chế và tiếp tục tìm kiếm các chuyến bay phù hợp giúp công dân được về nước trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ quán khẳng định từ ngày 18 - 21/3, Đại sứ quán không nhận được cuộc gọi và email nào của công dân, cũng như thân nhân của công dân nói trên. Qua trao đổi với vợ của công dân, Đại sứ quán được biết công dân đã gọi vào số máy bàn của Đại sứ quán (không phải số đường dây nóng bảo hộ công dân), hiện không có người trực do cán bộ Đại sứ quán phải làm việc tại nhà do Lệnh hạn chế di chuyển vì dịch Covid-19 của Malaysia, đồng thời gửi email vào địa chỉ cũ, hiện không còn hoạt động. Địa chỉ email hiện đang sử dụng của Đại sứ quán là vnemb.my@mofa.gov.vn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục giữ liên lạc với công dân nói trên, thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân cần thiết trong quá trình công dân lưu trú tại Malaysia. Bộ Ngoại giao hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước tìm biện pháp tháo gỡ, tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Thu Hằng