Bánh dân gian của đồng bào Chăm

 Những chiếc bánh bò nướng vừa chín tới có màu vàng óng và vết nứt tự nhiên rất thơm ngon và đẹp mắt

Những món bánh truyền thống này thường được làm nhiều vào nhịp dịp cưới hỏi, nghi lễ tôn giáo, dịp lễ hội, tết truyền thống... Nguyên liệu và cách chế biến bánh của đồng bào Chăm ở An Giang đã mang lại một nét đặc trưng rất riêng so với các loại bánh cùng tên do những nơi khác làm ra.

Nguyên liệu cơ bản thường dùng làm các loại bánh kể trên là bột mỳ, bột gạo, hột vịt, nước cốt dừa, củ hành, ớt, muối… ngoài ra, một số loại bánh còn dùng các loại lá cây có nhiều ở địa phương dùng để trang trí và tạo thêm mùi thơm cho món bánh. Mỗi món bánh sẽ có một cách pha chế nguyên liệu và cách nấu riêng để mang lại hương vị khác biệt của món bánh đó. Như bánh bò, bánh nambarang được làm từ bột gạo, bánh bông lan làm từ bột mỳ và phải có thêm nước cốt dừa hoặc bột dừa để tạo độ xốp cho chiếc bánh, khi ăn sẽ mang lại cảm giác giòn thơm, không quá dai. Có thể thay thế nước cốt dừa bằng nước của trái thốt nốt sẽ làm món bánh thơm mùi thơm đặc trưng của trái thốt nốt – vốn là loài cây có rất nhiều ở vùng đất An Giang.

Trong nhiều cách nấu bánh, thì cách nướng bánh bò của người Chăm rất độc đáo, họ dùng những cái nồi nhỏ hoặc chảo nhỏ nướng trên bếp than để cho ra những chiếc bánh bò cỡ bàn tay. Nét đặc biệt là những cái nắp đậy lên chảo nướng bánh phải được hơ nóng sẵn ở một cái bếp khác trước khi đậy lên chảo đang nướng bánh bò. Đậy nắp nóng vào chảo bánh có tác dụng làm bề mặt chiếc bánh bò mau chín và tạo ra một màu vàng đẹp mắt. Ngoài ra, khi lớp mặt trên của chiếc bánh gặp nóng sẽ bị bung nứt ra thành những đường tẻ đẹp mắt và tỏa ra hương vị thơm ngon của chiếc bánh theo những đường nứt đó.

Các món bánh của người Chăm thường có hương vị thơm nồng, béo và cay vốn là đặc trưng khẩu vị yêu thích của họ. Nhiều món bánh chủ yếu được làm bằng cách nướng, chiên mang lại cảm giác khô miệng khi ăn, vì thế có thể ăn kèm thêm với nước cốt dừa để món ăn thêm thơm ngon, đậm đà./.

(Theo Báo Ảnh Việt Nam)