Về Ninh Bình, ghé thăm 'vùng đất huyền thoại' đầm Vân Long

Đầm Vân Long thuộc xã Gia Vân, huyện Gia Viễn của tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng tầm 80 km, không quá xa để bạn có một ngày trải nghiệm thú vị khi đến với “vùng đất huyền thoại” này.

Đầm Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ. Đầm được hình thành trong quá trình ngăn con đê dài hơn 30 km phía tả ngạn sông Đáy, tạo nên một đầm nước rộng lớn mênh mông, có nhiều vách đá và hang động kỳ vỹ.

 

 Đầm Vân Long nhìn từ trên cao.

Nhìn từ xa, cả đầm nước mênh mông thu trọn vào tầm mắt với mặt nước phẳng lặng, trong veo như gương, những vách đá sừng sững soi bóng xuống lòng đầm lấp lánh, những hang đá với hình thù kì thú làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho vùng đất được gọi là “vùng vịnh không sóng” này.

Đầm Vân Long như một bức tranh phong cảnh hữu tình. Mây vờn núi, nước mênh mông phẳng lặng không gợn sóng như tấm gương trời khổng lồ. Tấm gương ấy phản chiếu những khối núi đá vôi mang hình dáng đúng với tên gọi như núi Mèo Cào, Mâm Xôi, Mồ Côi, Đá Bàn, Cô Tiên... Ngồi xuôi dòng nước, đầm Vân Long trong vắt, lộ rõ những lớp rong rêu dưới đáy, khiến khung cảnh thiên nhiên nơi đây càng trở nên thơ mộng.

 Khung cảnh vừa hoang sơ vừa trữ tình.

Du lịch Đầm Vân Long, bạn sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh lướt sóng, giữa bốn bề là non xanh nước biếc. Dưới làn nước trong vắt như gương nhìn rõ thấy các loài tảo, rong rêu đẹp như trong những bức tranh sơn mài.

Nước đầm là một đặc sản của vùng đất huyền thoại này bởi độ trong vắt trong veo, không những nhìn thấy được các sinh vật ở dưới mà còn in bóng rõ nét những vách núi đá vôi, những hang động đa hình thù.


 Nước đầm là một đặc sản của vùng đất huyền thoại này bởi độ trong vắt trong veo.

Xung quanh đầm có những bụi cỏ lác, cỏ năng, mỗi khi có những cơn gió lãng du thổi tới lại đu đưa dập dìu theo làn gió thổi. Chấm phá cho bức tranh thủy mặc đấy là những đàn cò trắng nhẩn nha đậu rồi lười biếng chấp cánh vào không trung.

Dường như nơi đây vạn vật như tách biệt với nhân tình thế thái, chỉ một mình một ta ung dung tự tại để tận hưởng thư giãn chốn phiêu bồng. Tâm hồn người lữ khách cũng trở nên bình yên lạ thường.

 Từng đàn cò trắng nhẩn nha kiếm thức ăn. 

Điều thú vị nhất khi đến đầm Vân Long là bạn có thể tham quan những hang động đá vôi được hình thành bởi quá trình phong hóa đá qua hàng triệu năm. Những hang động này có những nhũ đá, măng đá với nhiều hình thù kỳ thú rất đẹp mắt và độc đáo.

Nét bình yên nơi đây khiến cho du khách không muốn phá vỡ đi sự cân bằng, chỉ dám nói khẽ, cười duyên. Chính vì thế khi du lịch nơi đây, bạn nhớ giữ trật tự, không nên chen lấn xô đẩy, gây ồn ào.

 

 Đến với đầm Vân Long bạn có thể khám phá cuộc thú vị của người dân Ninh Bình. 

Đầm Vân Long được mệnh danh là “vùng đất huyền thoại”, “vùng vịnh không sóng” không chỉ bởi nơi đây đẹp và bình yên mà còn bởi trên bản đồ du lịch của Ninh Bình, đầm nước này còn có nhiều cảnh quan và di tích văn hóa.

Từng sở hữu hai danh hiệu cao quý được xếp vào kỷ lục Việt Nam là "nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất" và "nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất", đầm Vân Long là điểm đến yêu thích của những du khách đam mê du lịch sinh thái, muốn tìm một chốn bình yên, thanh bình, tạm lánh xa cuộc sống ồn ào phố thị mà lại không có quá nhiều thời gian.

Đầm Vân Long có đến 32 hang động tuyệt đẹp, nơi đây chưa chịu nhiều tác động khai thác của con người nên vẫn còn khá hoang sơ như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa…

 Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan đầm Vân Long là vào buổi chiều tà. 

Sinh vật ở Đầm Vân Long tương đối đa dạng và phong phú, đặc biệt nơi đây là địa bàn sinh sống của loài voọc “quần đùi trắng” (hay còn gọi là voọc mông trắng), loài đặc hữu quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Lịch trình tham quan khu sinh thái đầm Vân Long khoảng 1 tiếng đến 1,5 tiếng tùy thuộc vào tốc độ chèo thuyền của lái đò nên bạn có thể sắp xếp thời gian để tham quan “vùng đất huyền thoại” này. Và bạn chỉ nên đi từ 3-4 người trên một thuyền sẽ an toàn hơn.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến với đầm Vân Long là lúc chiều tà, lúc đó từng đàn chim kéo nhau về tổ xao động cả một vùng. Từng đàn voọc trắng sà xuống mặt nước êm ả để kiếm ăn. Bức tranh phong cảnh được dệt nên bởi màu trắng của đàn chim, màu xanh của núi đồi được nhuộm vàng bởi ánh mặt trời ma mị khiến cho tâm hồn của người lữ khách phương xa trở nên an yên đến lạ.

Đến với Đầm Vân Long, ngoài việc đi thuyền trên đầm để có những trải nghiệm thú vị thì bạn cũng có thể tìm hiểu những làng quê mang đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ. Đến đây, bạn có thể khám phá làng mạc bằng những chuyến xe bò hoặc xe đạp để tận hưởng vẻ thanh bình, dân dã của vùng đất này.

Theo Báo Thể thao Việt Nam