Việt Nam - đất nước an toàn cho phụ nữ

Hà Nội - Việt Nam ngạt ngào hương vị phở (ảnh được đăng trên báo Tourlane)

Xu hướng phụ nữ khát vọng bình đẳng và tự do đang là trào lưu trên toàn thế giới. Phụ nữ muốn ngang tài như giới mày râu trong công việc và cuộc sống thường ngày. Khuynh hướng phụ nữ độc thân và tự lực, tự lo hạnh phúc ngày càng tăng. Xưa kia chỉ có nam nhi mới tung hoành ngang dọc. Ca dao Việt Nam có câu “Làm trai cho đáng nên trai/ Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng”.

Phụ nữ giờ đây không chỉ còn quẩn quanh bếp núc mà gánh vác việc giang sơn. Không ít phụ nữ nổi tiếng trên chính trường như một loạt nữ nguyên thủ quốc gia, có thể kể đến những nhân vật quyền lực của thế giới như bà Angela Markel (Thủ tướng Đức), Margaret Thatcher (Thủ tướng Anh); một số phụ nữ ra tranh cử tổng thống với số phiếu ngang ngửa với đối thủ nam nhi như Ségolène Royal (Pháp), Hilary Clinton (Mỹ)… Cách đây một thế kỷ, ngay ở châu Âu, Marie Curie là phụ nữ đầu tiên đứng lên giảng đường Đại học và là phụ nữ đầu tiên đoạt Giải Nobel khoa học; bà cũng là người phụ nữ đầu tiên được nước Pháp vinh danh đưa vào yên nghỉ ở cung điện Panthéon nổi tiếng – nơi các vĩ nhân Pháp đã cống hiến cho nhân loại trên mọi lĩnh vực. Bà vinh hạnh được nằm cùng với một số nhà văn như Voltaire, Victor Hugo, J.J Rousseau… đã làm thay đổi nước Pháp, đem ánh sáng tự do, bình đẳng, bác ái để tạo nên một nước Pháp cộng hòa tách khỏi ảnh hưởng của nhà thờ.

Nhưng dù sao, phụ nữ vẫn được gọi là giới liễu yếu đào tơ. Việc đi du lịch “giang hồ” như nam nhi không phải đơn giản. Phụ nữ ngày nay phiêu một mình dù nam tính đôi khi cũng run run khi qua những vùng nguy hiểm.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, báo Tourlane chuyên về du lịch của Pháp đã quảng cáo một bài giới thiệu một thống kê 20 địa điểm an toàn cho phụ nữ thích phiêu lưu như Ulysses – anh hùng thành Troy từng 20 năm lênh đênh trên các đảo thuộc Địa Trung Hải, và từng bị các nàng tiên cá bẫy để cản trở về với người vợ đang mỏi mắt chờ mong.

Trong 20 địa danh được quảng cáo, thì Hà Nội (Việt Nam) được đứng vị trị thứ 7 với hình ảnh cửa hàng phở hơi tỏa lan hấp dẫn thơm ngon, một đất nước bình an đứng trên cả Thụy Điển và Đan Mạch cùng những thành phố nổi tiếng như Stockholm, Copenhagen thanh bình không khói xăng. CH Séc, Singapore và Lithuania, Estonia đứng đầu danh sách.

Qua thống kê, Việt Nam không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn mà còn là một trong những nơi an toàn trên thế giới và đó là một bằng chứng nơi phụ nữ được coi trọng. Những nước Đạo Hồi mạnh, không có trong danh sách. Tôn giáo và phụ nữ luôn là một vấn đề. Nếu xưa kia phụ nữ được coi là từ xương sườn của Adam ghi trong kinh thánh, ngày nay quan niệm đó đã từ từ xóa bỏ khi khoa học phát triển và phụ nữ có mặt trên mọi lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực chính trị.

Những năm đầu thế kỷ 20, Việt Nam còn có thơ giễu mấy ông cử An Nam thi đậu, chịu để phụ nữ Tây chủ ban chấm: Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt/ Dưới sân ông cử ngỏng đầu rồng (Tú Xương). Phụ nữ dù bôn ba nuôi chồng khăn gói đi thi, nhưng luôn trong xó bếp trước đó. Văn minh bình đẳng của Pháp đã thay đổi cách nhìn và cách đối xử phân biệt giới tính ở Việt Nam trước kia. Phụ nữ Việt Nam đã xuống đường tham gia biểu tình 1930 và tham gia cách mạng như bà Nguyễn Thị Minh Khai…

Để được có một Việt Nam thanh bình, an ninh cho phụ nữ là cả một cuộc đấu tranh phấn đấu không ngừng của phụ nữ Việt Nam. Nếu làm bản thống kê ở Việt Nam, chắc chắn phụ nữ có mặt trên giảng đường đại học và lãnh đạo hiện nay rất nhiều.

Xin chúc mừng phụ nữ Việt Nam nhân ngày 8/3!

Trần Thu Dung (Pháp)