VKBIA đồng hành cùng Bộ Khoa học Công nghệ trong hợp tác phát triển công nghệ xanh

 Ký kết MOU giữa VCIC và VKBIA

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Vũ Tùng - tân Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA), ông Steve Bui và bà Kim Seon Mi– Phó Chủ tịch VKBIA, bà Nguyễn Thị Minh Hằng – Chủ tịch VKBIA Chi hội miền Bắc Việt Nam, ông Hong Sun – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM).

Trung tâm đổi mới Sáng tạo ứng phó với Biến đổi Khí hậu Việt Nam (VCIC) là đơn vị do Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập trên cơ sở hợp tác với Ngân hàng Thế giới từ nguồn hỗ trợ tài chính của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Bộ Hợp tác và Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đổi mới sáng tạo công nghệ và phát triển các mô hình kinh doanh cung cấp sản phẩm và dịch vụ khả thi về mặt thương mại nhằm đối phó với những thách thức và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. VCIC hỗ trợ các công nghệ xanh, ví dụ năng lượng hiệu quả, nông nghiệp bền vững, quản lý nước và lọc nước, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin liên quan tới ứng phó với biến đổi khí hậu…VCIC là một trong mười một thành viên của mạng lưới CIC toàn cầu từ sáng kiến của Ngân hàng Thế giới.

Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) là một tổ chức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, trí thức và những đơn vị, tổ chức có mục đích giao thương không chỉ giữa Việt Nam – Hàn Quốc mà phát triển cả các thị trường khác trên thế giới, từ đó huy động năng lực của cá nhân và tập thể vì lợi ích chung của doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng. Hiệp hội tạo môi trường để kết nối, hợp tác, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, trí thức Việt Nam – Hàn Quốc, giao lưu, hợp tác và phát triển với các cơ quan, tổ chức và hiệp hội khác tại Hàn Quốc, Việt Nam và các nước khác, nhờ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác – cùng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học & công nghệ, văn hóa & giáo dục…góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc.

 Thảo luận phương án hợp tác giữa các bên để thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước

Biên bản ghi nhớ hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thuộc lĩnh vực công nghệ xanh được VCIC hỗ trợ sẽ có nhiều cơ hội để kết nối thương mại, dịch vụ, đầu tư và chuyển giao công nghệ với các đối tác Hàn Quốc. VKBIA sẽ là cầu nối hỗ trợ tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư chuyên đề giúp các đoàn doanh nghiệp Việt Nam của VCIC sang Hàn Quốc, phối hợp tổ chức đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tăng tốc, tiếp cận các nhà đầu tư, chuyên gia trí thức trong các lĩnh vực cụ thể.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Vũ Tùng, Tân Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết đường lối của Đại hội Đảng lần thứ 13 có nêu rõ “công tác đối ngoại vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp”, vì vậy hoạt động hợp tác này đang đi đúng hướng theo hướng từng dự án rất cụ thể. Tân Đại sứ cho rằng quan hệ đối tác Việt Nam – Hàn Quốc trên cơ sở lòng tin rất quan trọng và với cương vị mới, Tân Đại sứ sẽ cùng đồng hành với quyết tâm hành động của VKBIA và VCIC

Ông Hong Sun – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) cho rằng buổi lễ ký kết MOU ngày hôm nay tiếp tục đánh thêm một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ông cũng khẳng định rằng trong thời gian tới KORCHAM sẽ tiến tới ký kết hợp tác toàn diện với VKBIA để tiếp tục thúc đẩy quan hệ giao thương ngày càng mạnh mẽ giữa hai nước.

Tại buổi lễ, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ KHCN, Giám đốc VCIC cho biết: “Tốc độ tăng trưởng về sáng tạo của Việt Nam luôn bứt phá 5-10 bậc một năm, đặc biệt trong năm 2019, Việt Nam đã bứt phá 12 bậc. Hàn Quốc là đối tác luôn được Việt Nam ưu tiên vì có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam: về chính sách, về con người, địa chính trị... VKBIA là mô hình cầu nối đang rất cần với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, và VCIC sẵn sàng đồng hành với VKBIA để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc một cách hiệu quả trên cơ sở niềm tin vì trước khi hợp tác giao thương thì các doanh nghiệp đã xây dựng được quan hệ đối tác thân thiết như là anh em”.

 Quyết tâm cùng thúc đẩy phát triển quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Hà Nguyên