Bộ Tài chính: Miễn thuế các loại vật tư y tế chống dịch nCoV

Theo đó, từ 7/2 cho đến ngày cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch, các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu gồm: Khẩu trang y tế; nước rửa tay khô sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế (gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi); nước sát trùng; bộ trang phục phòng chống dịch (gồm quần áo, kính, mũ bảo hộ, giày, găng tay, khẩu trang y tế) và các vật tư y tế cần thiết khác.

Bộ Tài chính cũng lưu ý với những trường hợp hàng hóa nhập khẩu không sử dụng đúng mục đích miễn thuế sẽ bị xử phạt hành chính và quy định về quản lý thuế theo quy định.

Bộ Tài chính giao Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hải quan thực hiện thống nhất việc miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đảm bảo việc nhập khẩu đúng mục đích miễn thuế.

Bộ Tài chính nhấn mạnh trường hợp hàng hóa nhập khẩu sử dụng không đúng mục đích miễn thuế thì xử lý theo quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính và pháp luật về quản lý thuế.

Ngoài việc miễn thuế nhập khẩu vật tư y tế, khẩu trang, Bộ Tài chính cũng cho rằng trong giai đoạn tiếp theo, dự báo Việt Nam vẫn cần trang bị các vật dụng thiết bị cần thiết dùng cho chống lây nhiễm dịch, bệnh, trong đó có khẩu trang. Do vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo tìm nguồn để nhập khẩu khẩu trang đáp ứng nhu cầu ở trong nước; đề nghị Bộ Ngoại giao khuyến khích các tổ chức quốc tế, kiều bào hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị phòng chống dịch.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 5/2, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định Bộ Tài chính phối hợp với các bộ để trình việc miễn thuế với khẩu trang nhập khẩu sử dụng cho phòng chống dịch.

Bộ Tài chính đã trao đổi với bộ chuyên ngành để xác định mã hàng cụ thể được miễn thuế, tạo thuận lợi cho quá trình thông quan của doanh nghiệp.

Huy Thắng/ baochinhphu.vn