Tản mạn cuối năm

 

Quang cảnh chợ Giáng sinh tại Ludwigsburg 

Cứ đến những ngày cuối cùng của tháng 11, khi tuyết rơi và bầu trời mùa Đông ảm đạm hơn, thì những khu chợ đón Giáng sinh và năm mới Dương lịch cũng được khai mạc trên xứ sở của những hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng như Porsche, Mercedes và Audi tại Schwaben(*). Đây cũng là thời điểm quê nhà đang trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền với biết bao hương vị và sắc màu khó có thể nào quên trong lòng những người con xa xứ.

Thủ phủ Stuttgart của tiểu bang Baden-Wuerttemberg - từ lâu đã nổi tiếng vì vẻ đẹp của thành phố nằm giữa thung lũng của một vùng đồi, hồ, sông, suối và rừng đen tuyệt đẹp - những ngày này càng rực rỡ, lung linh hơn bởi những hàng đèn, bởi sắc màu huyền diệu trên khắp các khu chợ Giáng sinh đặc biệt của người dân xứ Schwaben chào đón dịp lễ và năm mới 2020.

Chợ Giáng sinh lớn và đẹp nhất có thể kể đến là tại Quảng trường Cung điện lớn Stuttgart, tiếp đến là chợ Giáng sinh tại Ludwigburg và tại Esslingen... Mỗi khu chợ có quy mô, cách bày trí riêng và đặc biệt là mang tính chất đặc trưng của vùng mình.

Chợ Giáng sinh Stuttgart diễn ra giữa trung tâm thủ phủ tiểu bang - nơi nhộn nhịp khách du lịch trong phố đi bộ mang tên “Phố nhà Vua” - là nơi để khách tham quan có thể cùng nhau uống một chai bia của Hãng Stuttgarter Hofbraeu hay ly vang nóng ngọt, ăn những món ăn truyền thống của người Schwaben, nếm thử món thịt thú rừng hun khói đặc trưng của vùng rừng đen Schwarzwald hay đơn giản cứ đứng dưới trời tuyết lất phất bay mà ngắm cảnh chợ với xúc xích hun khói chan sốt cury nổi tiếng cùng những miếng khoai tây rán giòn tan... để cùng nhau tán đủ chuyện của một năm đã đến hồi kết thúc...

Tại Ludwigburg, chợ Giáng sinh mang màu sắc hình hài của những đôi cánh thiên thần. Trước mặt hai nhà thờ đối diện nhau, khuôn viên chợ như đưa ta đến với một vùng trời ngoài thế giới loài người, đầy những điều an lành, hạnh phúc và cả những niềm vui... Với các sân khấu của nhiều loại hình nghệ thuật, khách tham quan chợ được thưởng thức từ thơ, ca nhạc, các loại hình Opera, Ballett, các điệu múa lửa, các buổi diễu hành của những đoàn người trong trang phục dạ hội Canaval từ thời Phục Hưng của người Ý, người Hy Lạp, hay người Đức vòng quanh chợ và ra tận khu vực Cung điện Bluehen der Barock nổi tiếng của vua Ludwig thứ 2 ngày xưa... Tất cả thế giới cuộc sống thời xa xưa như hiện lại trước mắt bạn, trong lóng lánh sao đèn và bập bùng đuốc lửa như làm bớt đi không gian giá lạnh giữa những ngày Đông.

Chợ Giáng sinh tại Esslingen nổi tiếng thế giới bởi quy mô rộng lớn, bởi sự tái hiện những ngày giáng sinh từ thời kỳ đồ đá, đồ sắt, đồ đồng... Ở đây, người tham quan có thể mua một món đồ trang trí mà người bán rèn ngay cho bạn trước ánh mắt thán phục của khách tham quan và món đồ bạn đặt mua khiến bạn xúc động tới nhoà lệ khi hình trái tim bằng đồng, bằng thiếc đó có tên bạn hay tên người thân nổi lên cùng những hoa văn tinh tế...

Đầm ấm buổi liên hoan của bà con kiều bào ta và bạn bè Đức mừng Giáng sinh và năm mới tại Stuttgart 

Rất nhiều điều có thể kể về những khu chợ Giáng sinh đó, nhưng có một điều ít người biết đến, là chính tại vùng mà những khu chợ đông vui đó được mở ra của người bản xứ, lại có một cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống.

Dù không đông đúc và sống rải rác khắp tiểu bang, chứ không lớn và tập trung như cộng đồng người Việt tại các thành phố như Berlin, Hamburg, Frankfurt..., nhưng bà con kiều bào ta tại Baden - Wuerttemberg là một cộng đồng được chính quyền và người dân bản xứ quý mến.

Bà con mình ở đây đến Đức bằng nhiều con đường khác nhau, từ mọi miền đất Việt. Hoà nhập với cộng đồng sở tại, thế hệ kiều bào được sinh ra và lớn lên tại đây hay các bạn sinh viên mới sang du học vào những ngày lễ ở địa phương hay lễ đón mừng năm mới Dương lịch đều tham gia cùng các hội đoàn.

Với truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc, trong những buổi lễ đón mừng Giáng sinh, năm mới..., kiều bào ta đều có các hình thức tổ chức bán hàng, các hoạt động từ thiện để quyên góp tiền giúp những người bị thiên tai hay những hoàn cảnh khó khăn trong nước, hoặc để giúp đỡ những người có tai nạn bất ngờ tại xứ người. Đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau nơi tha phương là một nét đẹp của cộng đồng kiều bào ta tại góc trời Tây này. Dù đến từ đâu, đang làm công việc gì và theo đức tin nào... thì cứ những ngày cuối năm, khi những cánh rừng đã phủ đầy băng giá, kiều bào ta lại quây quần đầm ấm để đón lễ Giáng sinh và một năm mới thật vui vầy.

Dạo chơi ngắm chợ Giáng sinh trong cái rét cắt da cùng những đợt mưa tuyết liên tục rắc xuống, tôi chợt thấy nhớ quê hương đến nao lòng. Nhớ dòng người nườm nượp như trẩy hội hướng về chợ hoa Hàng Lược trong những ngày mưa phùn, những chiếc xe đạp chở đào, quất từ khắp các cửa ô đổ về như những dòng sông đầy sắc màu rực lên giữa tấp nập người xe. Nhớ những mâm ngũ quả bóng màu đồng vừa lên nước nơi góc phố Hàng Mã. Nhớ những gương mặt người rạng rỡ niềm vui khi trên tay ôm những bó hoa thược dược, lay-ơn, violet tỏa về các con đường. Và nhớ khói nhà ai luộc bánh chưng thơm lừng con ngõ nhỏ. Nhớ những cây nêu cờ đuôi nheo phần phật bay trước gió. Nhớ cả góc đường khuya một chiếc xích lô dừng bên cột đèn chờ khách, bóng người xích lô già cùng bó lá dong sau xe nhoà đi dưới làn mưa bụi, báo hiệu mùa Xuân sắp về dưới khung trời đầy mơ mộng của đất nước đã bình yên... Đi thăm chợ Giáng sinh trên xứ người mà lòng chợt muốn gửi hồn mình về trong quá khứ, nỗi nhớ một thời... Quê hương trong nhịp bài hát “Mùa Xuân gọi” rung lên trong tim.

Xa quê hương, mỗi khi những khu chợ Giáng sinh mở ra như lúc này, cũng là lúc cộng đồng kiều bào vui mừng vì sẽ có những ngày vui được gặp mặt. Vòng tay nối những vòng tay để hơi ấm Việt Nam lan tỏa giữa trời Tây đang đầy băng giá!

Cát Viên (CHLB Đức)

----------
(*) Schwaben: cách gọi khác của người dân và miền đất Tây Nam nước Đức.