Đã mất ánh dương, đừng để lỡ cả vầng trăng và bầu trời đầy sao


 Đã mất ánh dương, đừng để lỡ cả vầng trăng và bầu trời đầy sao

Khi đắm mình trong cảnh xuân sắc giữa làn gió Xuân ấm áp vuốt ve, giữa hoa thơm bướm lượn, núi xanh nước thẳm, cánh đồng bát ngát, chắc chắn chúng ta sẽ mê mẩn trong đó. Khi hòa mình với thảm lá thu vàng, trời cao trong xanh, tràn ngập sắc vàng, cùng cây trái xum xuê, chắc chắn chúng ta sẽ mơ mộng, ngây dại.

Nhưng có mấy người từng nghĩ rằng, cảnh xuân sắc lộng lẫy chỉ có được nhờ trải qua đêm dài tuyết sương, lạnh buốt; khung cảnh thu vàng bội thu chỉ có được sau khi dung luyện qua cái nắng gắt như thiêu đốt của mùa Hạ.

Trong đời người đâu thiếu những niềm đau: nỗi thống khổ khi mất đi người thân, khi bị chà đạp; cõi lòng tan nát sau khi ly hôn; tâm trạng chán chường, mệt mỏi trước áp lực cuộc sống; sự hiu quạnh, trống vắng lúc tuổi già… Dẫu từng nếm trải những nỗi đau này, nhưng hãy tin rằng bước ra khỏi nỗi đau vẫn là bầu trời xanh yên bình, tĩnh lặng.

Những trắc trở trong đời, sự xem thường, lạnh nhạt, lại thường khiến chúng ta trở nên tỉnh táo, kiên cường và tìm cách bứt phá, tiếp tục sinh tồn. Nếu có thể biến niềm đau trở thành điều có ý nghĩa trong sinh mệnh, thì thống khổ lại trở thành nguồn sức mạnh cực đại giúp ta trưởng thành hơn mỗi ngày.

Khi buộc phải đối diện khổ nạn, hãy nhẫn chịu! Khi vấp ngã chớ nằm yên chẳng dậy. Dẫu hiện tại là đêm đen sâu hun hút, hãy cứ tin rằng ánh mặt trời rồi sẽ tỏa sáng, chỉ là ngày mai hay ngày kia, hay một ngày nào đó mà thôi.

Dĩ vãng như bài ca, chớ hoài niệm! Trên hành trình nhân sinh, dẫu từng vấp ngã, đừng tiếc nuối, chớ mất đi niềm tin và sự kiên định.

Ernest Miller Hemingway, một tiểu thuyết gia người Mỹ, từng nói: “Cuộc sống thường khiến chúng ta thương tích đầy mình, nhưng cuối cùng, những chỗ bị tổn thương ấy lại trở thành điểm mạnh mẽ nhất.”

Vậy nên, chớ quay lưng với những thống khổ và trắc trở đã qua, hãy để chúng nhào nặn phần đời còn lại của chúng ta trở thành một người lương thiện hơn, ấm áp hơn, trí huệ hơn và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn!

Hãy ôm giữ hy vọng, tin vào bản thân! Cần nhớ rằng: Dẫu tuột mất ánh mặt trời rực rỡ, vẫn chẳng khóc than, nếu không ta sẽ bỏ lỡ cả vầng trăng ấm áp và bầu trời sao lấp lánh.

(sưu tầm)