Hợp tác giữa ĐSQ Việt Nam và Hội Nghị sỹ Hữu nghị Ucraina-Việt Nam

 

 Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina và các Nghị sỹ trong buổi làm việc

Hội Nghị sỹ Hữu nghị Ucraina-Việt Nam nhiệm kỳ mới (khóa IX) vừa được Quốc hội Ucraina thành lập đầu tháng 12/2019. Hội gồm 8 thành viên, trong đó 6 người là đảng viên đảng cầm quyền.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn điểm lại một số nét chính trong quan hệ giữa hai nước những năm qua, bao gồm quan hệ chính trị, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo và thể thao. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Ucraina có quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống lâu đời. Ucraina đã cử nhiều quân nhân và chuyên gia sang giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến và sau đó là xây dựng và phát triển đất nước. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn sự giúp đỡ quý báu đó, và luôn mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Ucraina trên mọi lĩnh vực. Đại sứ hy vọng trong năm nay, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn, trong đó có đoàn của Quốc hội.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn và ông Bragar Evgeni Vadimovich, Chủ tịch Hội Nghị sỹ Hữu nghị Ucraina - Việt Nam 

Ông Bragar Evgeni khẳng định khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Chính quyền Tổng thống Zelensky. Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Ucraina đã có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế của Ucraina. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, quy mô hợp tác song phương hiện nay còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, phía Ucraina đang cân nhắc một số giải pháp, trước mắt có thể thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, dệt may, giáo dục. Ông Bragar bày tỏ hy vọng trong năm nay sẽ có những điều chỉnh tích cực về quy định cấp thị thực và mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ đã mời Hội Nghị sỹ Hữu nghị tới dự Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh và 30 năm ngôi trường mang tên Người tại Kyiv, Ucraina” do Đại sứ quán phối hợp với Trường Trung học 251 mang tên Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 23/01/2020.

Mai Anh (Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina)