Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu. (Nguồn: VGP)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Motegi Toshimitsu vào quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Nhật Bản, trên cả cương vị Bộ trưởng phụ trách Tái thiết kinh tế, Chính sách kinh tế và tài khóa trước đây. 

Chia sẻ với Bộ trưởng Motegi Toshimitsu về những thành tựu kinh tế Việt Nam đạt được trong năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng để đưa hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Thủ tướng đề nghị Chính phủ Nhật Bản hợp tác thúc đẩy tăng cường liên kết giữa hai nền kinh tế, khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, phối hợp thúc đẩy các liên kết kinh tế quốc tế. Thủ tướng đánh giá cao lập trường của Nhật Bản và mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, bày tỏ vui mừng có dịp trở lại thăm Việt Nam, cho biết Việt Nam là nước đầu tiên ông đi thăm trong năm 2020.

Bộ trưởng Motegi Toshimitsu khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển của Việt Nam, sẵn sàng tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử…, cho biết sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản phát huy những lợi ích do Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại trong hợp tác với Việt Nam.  

Bộ trưởng Motegi Toshimitsu chúc mừng Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, bày tỏ cảm ơn việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã mời Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị liên quan tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Ông Motegi Toshimitsu cũng bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản với các nước ASEAN, trong đó có khu vực Mê Công.

Bộ trưởng Motegi Toshimitsu cho biết Nhật Bản đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam ở quốc tế và khu vực, sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương và trên các vấn đề cùng quan tâm, ủng hộ quan điểm của Việt Nam và các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông./.

Thu Hằng