Hãy sống như một dòng sông

Khi ta sinh ra và lớn lên vì nhu cầu mưu sinh mà phải vất vả ngược xuôi, nỗ lực không ngừng, thậm chí là tranh đua ganh ghét lẫn nhau. Nhưng đời người được mất là điều không thể đoán trước được. Vậy hãy cứ sống như một dòng sông. Điều gì đến, nếu tốt đẹp thì hãy mở lòng để đón nhận nó. Nếu không tốt, hãy nhẹ nhàng thả nó trôi đi. Bạn không có quyền chọn lựa điều gì sẽ đến với mình, nhưng lại có đặc quyền giữ những điều đó ở lại hay để nó qua đi. Và rồi bình an sẽ đến với bạn thôi.

Hãy kiên trì như một dòng sông, bởi sông luôn hướng về đại dương rộng lớn. Con người cũng cần phấn đấu vì mục tiêu của chính bản thân mình và cho cả cuộc sống này nữa. Có thể bạn không thay đổi được thế giới, nhưng ít ra bạn sẽ làm cho cuộc sống của mình và những người xung quanh cảm thấy hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn. Sông chảy muôn nơi, đem niềm vui đến biết bao vùng đất. Còn bạn thì hãy học cách cho đi, nhắn gửi những thông điệp yêu thương đến cho mọi người.

Dòng sông không bao giờ chảy thẳng, khi gặp vật cản nó sẽ tự đổi hướng mà không dừng lại. Thế nên, khi gặp khó khăn, sóng gió bạn cũng chớ nên bỏ cuộc, bạn không cố gắng vì mình thì ai sẽ giúp bạn đây. Tìm cho mình một hướng đi mới, có thể không thuận lợi như những gì bạn mong muốn ban đầu, nhưng vậy thì có sao, vấp ngã một chút thì thành công mới đáng quý. Chỉ cần bạn cố gắng hết sức thì kết quả ra sao cũng đủ để thỏa mãn chính bạn rồi.

Và cũng đừng giữ lại trong lòng những muộn phiền, đời người ngắn như thế, sao cứ mãi đuổi theo điều không hay. Dành cho mình vài phút tĩnh lặng, thư giãn đầu óc trong sự yên bình của dòng sông. Sau đó, đứng lên và tiếp tục tiến về phía trước. Bởi quá khứ làm nên hiện tại, nhưng hiện tại làm nên tương lai. Nếu không thể thay đổi quá khứ, bạn chỉ có thể lựa chọn sống một hiện tại tốt đẹp để tương lai sau này rạng rỡ hơn.

Chỉ có bạn mới có quyền chọn lựa chọn cách sống cho mình, cũng chỉ có bạn mới quyết định được giá trị của bản thân được thay đổi hay không.

(sưu tầm)