Tiêm kích Nga đánh chặn chiến đấu cơ Israel ở phía nam Syria

 Bức ảnh chụp ngày 3/10/2015 cho thấy một máy bay ném bom Sukhoi Su-24 cất cánh khỏi căn cứ không quân Hmeimim ở tình Latakia, Syria. Ảnh: AFP

Theo trang Avia.Pro của Nga, các tiêm kích của nước này đã đánh chặn các chiến đấu cơ của Israel khi những máy bay này đang tìm cách tấn công căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs phía tây Syria vào tuần trước.

Bài báo này cho biết, 2 máy bay Su-35 của Nga đã cất cánh khỏi căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia thuộc phía tây Syria để đánh chặn các chiến đấu cơ của Israel.

Israel đã tiến hành hàng trăm vụ không kích vào Syria, trong đó có cả khu vực Cao nguyên Golan với hầu hết các vụ tấn công là nhằm vào các vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria.

Quân đội Syria cũng đáp trả các vụ không kích này và bắn hạ hầu hết các tên lửa từ phía Israel.

Đầu năm 2018, Syria đã nhắm bắn và hạ được ít nhất 1 chiến đấu cơ F-16 của Israel khi máy bay này đi vào không phận Syria. Damascus kêu gọi Liên Hợp Quốc thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn các hành vi khiêu khích quân sự của Israel tại lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, ở phía đông Syria, các chiến đấu cơ không xác định đã tiến hành các cuộc không kích vào tỉnh Dayr al-Zawr, khiến 5 tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ thiệt mạng, nguồn tin từ phe đối lập cho biết.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thông tin thêm, một số cuộc không kích đã tấn công vào các vị trí ở rìa thị trấn Albukamal chiều 7/12. Ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu cơ quan này cho biết quân chính phủ Syria và lực lượng ủng hộ đã hiện diện ở khu vực bờ tây của sông Euphrates.

Israel cũng thực hiện một số cuộc tấn công vào các lực lượng của Iran hoặc các tay súng do Iran ủng hộ tại Syria. Tuy nhiên, Tehran cho biết nước này không có lực lượng nào khác ngoài các cố vấn quân sự ở Syria. Ngày 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett đã cảnh báo sẽ chống lại điều mà ông gọi là sự hiện diện của Iran tại Syria, đồng thời khẳng định Tel Aviv sẽ ngăn cản việc Tehran thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài tại quốc gia Trung Đông này./.

(Theo VOV.VN)