8 nguyên tắc mặc đồ lót không thể quên để bảo vệ sức khỏe vùng kín

8 nguyên tắc mặc đồ lót dưới đây là điều có thể bạn chưa biết để bảo vệ sức khỏe âm đạo. 

1. Ưu tiên chọn đồ lót làm từ chất liệu vải tự nhiên, đặc biệt là cotton

Có thể bạn đã từng nghe thấy lời khuyên này khi chọn mua đồ lót nhưng với những kiểu dáng quyến rũ cùng nhiều loại vải trên thị trường, bạn tạm quên đi ưu tiên này.

Môi âm hộ là khu vực rất nhạy cảm. Vì thế, bạn cần “đối xử” với nó theo cách nhẹ nhàng nhất. Đồ lót từ vải cotton là lựa chọn tốt nhất để chạm vào khu vực mỏng manh này. Hơn nữa, vải cotton là chất liệu mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi và dịch âm đạo nên có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng nấm men cho âm đạo của bạn.

Đồ lót làm từ cotton là lựa chọn tốt nhất cho vùng kín của bạn nhờ đặc tính thấm hút mồ hôi và dịch tiết âm đạo.

2. Thay đồ lót mỗi ngày, hoặc nhiều lần trong ngày nếu bạn muốn

Hầu như ai cũng thích mặc đồ lót theo bộ (quần lót và áo ngực cùng màu với nhau) và có thói quen thay đổi vào cuối ngày. Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện điều đó một cách máy móc. Nếu âm đạo của bạn có nhiều dịch tiết hoặc nhiều mồ hôi khiến bạn cảm thấy khó chịu, bạn có thể thay đồ lót nhiều lần trong ngày để giữ vệ sinh vùng kín.

Nên thay đồ lót mỗi ngày sau khi tắm rửa sạch sẽ hoặc thay bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu.

3. Không mặc đồ lót vào ban đêm

Có rất nhiều cuộc tranh luận trên các diễn đàn về việc nên hay không nên mặc quần lót khi đi ngủ. Thực ra điều này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe âm đạo của từng người. Nếu vùng kín của bạn khỏe mạnh, bạn có thể thoải mái với một trong hai lựa chọn. Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến nhiễm trùng âm đạo, việc không mặc đồ lót khi đi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn và có thể cải thiện tình hình.

Điều này được lý giải rằng khi bạn không mặc đồ lót trong lúc ngủ, âm đạo của bạn sẽ có không gian để thở và giữ độ ẩm tốt. Điều này cũng sẽ tạo thêm điều kiện để các loại vi khuẩn có lợi phát triển. Các bác sĩ phụ sản cho rằng âm hộ nên được tiếp xúc với không khí để duy trì trạng thái khỏe mạnh.

Nếu bạn không quen với cảm giác khỏa thân trong lúc ngủ, hãy thử mặc những bộ đồ ngủ rộng rãi, mềm mại để không gây cảm giác đau rát cho “cô bé” khi cọ xát.

“Thả rông” vùng kín khi ngủ để tạo điều kiện cho vùng kín tiếp xúc với không khí bên ngoài. Điều này làm gia tăng số lượng của vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

4. Nguyên tắc mặc đồ lót: Vừa vặn, thoáng mát

Đồ lót quá chật không chỉ khiến bạn gò bó, khó chịu mà còn gây ra nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe vùng kín. Sự chật chội sẽ khiến âm hộ bị bí hơi, không có sự lưu thông không khí. Điều này dễ khiến âm đạo ngứa ngáy hoặc có mùi khó chịu.

Bạn đừng bắt mình phải chịu đựng sự gò bó trong những trang phục lót bí bách. Hãy chọn đồ lót có kích thước phù hợp, thoáng mát.

5. Quần lọt khe không thực sự gây hại cho sức khỏe âm đạo của bạn

Có thể nói, quần lót lọt khe đã trở thành xu hướng lựa chọn của những người có tính cách phóng khoáng, táo bạo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ nó có gây tác động xấu đến sức khỏe vùng kín hay không.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2005 cho thấy kiểu dáng đồ lót không làm thay đổi môi trường âm đạo. Điều đó có nghĩa là quần lọt khe không ảnh hưởng đến độ pH hoặc hệ sinh thái vi sinh vật ở vùng kín của phụ nữ. Nghiên cứu này cũng không tìm thấy mối liên kết giữa quần lọt khe với các tình trạng nhiễm nấm men, viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu… Các vấn đề này xảy ra chủ yếu do hành vi tình dục và thói quen vệ sinh vùng kín.

Điều quan trọng nhất trong quá trình vệ sinh vùng kín là tránh thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo và nên tắm rửa vùng kín mỗi ngày. Quần lọt khe không phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề xấu cho sức khỏe âm đạo. Vì thế, bạn đừng ngại mặc nó mỗi khi có dịp.

6. Nguyên tắc mặc đồ lót: Giặt đồ lót với xà phòng không gây dị ứng

Bạn không nên cho đồ lót vào máy giặt và giặt chung với các loại quần áo thông thường. Tất cả các loại đồ lót nên được xử lý riêng bằng những loại xà phòng không gây dị ứng. Nguyên nhân là vì đồ lót có phần lớn thời gian trong ngày tiếp xúc trực tiếp với vùng nhạy cảm của bạn. Bất cứ vật liệu gì có dính hóa chất hoặc xà phòng có tính tẩy rửa mạnh đều có thể khiến bạn bị ngứa vùng kín, kích ứng hoặc dị ứng.

Những cách tốt nhất để giữ sạch đồ lót bao gồm:

– Sau khi giặt, sấy đồ lót ở nhiệt độ thấp trong 30 phút

– Nên để riêng đồ lót của từng thành viên trong gia đình

– Để riêng đồ lót bẩn và đồ lót chưa mặc

– Giặt đồ lót riêng biệt với quần áo đã bị nhiễm bẩn hoặc dính chất dịch khác trên cơ thể.

Quần lót là thứ có nhiều thời gian tiếp xúc trực tiếp với âm hộ của bạn. Vì thế, hãy ưu tiên việc giặt rửa chúng với các loại xà phòng không gây dị ứng để bảo vệ vùng da nhạỵ cảm này.

7. Đừng quên thay thế toàn bộ đồ lót của bạn 6-12 tháng/lần

Điều này nghe có vẻ hơi quá mức và gây lãng phí nhưng trên thực tế, kể cả khi đồ lót của bạn chưa có dấu hiệu hư hỏng, nó vẫn có thể chứa tới 10.000 loại vi khuẩn sống (số liệu thống kê từ Healthline).

Sở dĩ có quá nhiều vi khuẩn tồn tại trên đồ lót là do nó có thể nhiễm từ máy giặt, từ nguồn nước khi giặt hoặc từ phân của bạn.

Thay thế đồ lót của bạn từ 6-12 tháng/lần không phải là thói quen của nhiều phụ nữ. Đồng thời, nó cũng là thói quen không thân thiện với môi trường. Song đó là một trong những cách tốt để bảo vệ sức khỏe âm đạo. Những người bị viêm nhiễm âm đạo cần đặc biệt quan tâm và thực hiện điều này để cải thiện tình trạng hoặc ngăn chặn những dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn.

Bạn nên thay đồ lót mới trong 6-12 tháng/lần kể từ lần mặc đầu tiên kể cả khi nó không có dấu hiệu hư hỏng.

8. Phong cách mặc đồ lót có thể ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của bạn

Trong một cuộc thăm dò toàn quốc ở Hoa Kỳ, có đến 25% phụ nữ thừa nhận tâm trạng của họ bị ảnh hưởng khá nhiều từ những điều không hấp dẫn hoặc những đồ lót không phù hợp. Cuộc thăm dò này cũng phát hiện ra rằng có đến 47% phụ nữ tham gia cho biết mình cảm thấy quyến rũ, tự tin và đặc biệt hơn khi mặc một chiếc quần lót mới hoặc quần có kiểu dáng gợi cảm.

Vì thế, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của đồ lót vì nghĩ rằng không ai nhìn thấy nó. Trong những lần tới, nếu cảm thấy thất vọng hoặc buồn chán, bạn hãy thử mặc chiếc quần lót bạn yêu thích nhất. Nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho tâm trạng của bạn.

Việc hiểu và tuân theo những nguyên tắc mặc đồ lót vừa nêu không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe vùng kín về lâu về dài mà còn có ý nghĩa cải thiện mức độ tự tin của bạn.

Trương Phương Đài / HELLO BACSI