Tòa án Hiến pháp Bolivia phê chuẩn bà Anez làm tổng thống lâm thời

 Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Anez (phải, phía trước) sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ở La Paz.

Tòa án Hiến pháp Bolivia ngày 12/11 đã phê chuẩn Phó Chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez đảm nhận cương vị Tổng thống lâm thời nước này sau khi Tổng thống Evo Morales từ chức.

Tuyên bố của Tòa án Hiến pháp Bolivia cho biết bà Jeanine Anez, 52 tuổi, đã được phê chuẩn làm Tống thống tạm quyền.

Động thái trên diễn ra sau khi một phiên họp bất thường của Hạ viện Bolivia dự kiến diễn ra trước đó cùng ngày nhằm xem xét đơn từ chức của Tổng thống Morales đã buộc phải hoãn lại do thiếu số lượng đại biểu cần thiết theo luật định.
Viện dẫn Hiến pháp năm 2001, tòa án trên cho rằng vị trí lãnh đạo đất nước không thể bỏ trống, do đó người kế nhiệm theo thứ tự quy định sẽ tự đảm nhận cương vị tổng thống.

Thượng nghị sỹ Jeanine Anez, 52 tuổi, đã tự xưng là Tổng thống lâm thời của Bolivia, bất chấp việc thiếu số đại biểu cần thiết để bổ nhiệm bà trong phiên họp Quốc hội bị các nghị sỹ từ đảng cánh tả của cựu Tổng thống Morales tẩy chay.

Bà Jeanine Anez là Phó Chủ tịch thứ 2 của Thượng viện. Bà đứng ra tạm nắm quyền điều hành đất nước trong quá trình tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống.

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi quân đội Bolivia khôi phục quyền lực đối với Tổng thống Morales sau khi nhà lãnh đạo này đến Mexico tị nạn chính trị.

Theo Tổng thống Maduro, tình hình hiện nay tại Bolivia có thể dẫn tới một cuộc nội chiến, và giới chức quân đội nước này cần thận trọng với hành động của mình. Ông Maduro nhấn mạnh Tổng tư lệnh quân đội của Bolivia theo trật tự hiến pháp và do nhân dân bầu là ông Evo Morales và quân đội phải khôi phục quyền lực cho nhà lãnh đạo này.

Bolivia đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi ông Morales ngày 10/11 tuyên bố từ chức tổng thống sau 14 năm cầm quyền. Nhà lãnh đạo Bolivia tố cáo ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và ông buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước.

Ông Morales cũng khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua./.

Thanh Hương /TTXVN/Vietnam+