Mách bạn 6 loại thực phẩm trị táo bón nhanh chóng


 Hỗn hợp gồm mật ong, chanh tươi cùng với nước ấm rất có lợi trong việc thải độc gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, nhất là khi được dùng vào buổi sáng

Táo bón là một trong những triệu chứng của bệnh đường ruột mà có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Đôi khi, nó có thể tiến triển thành dạng táo bón kinh niên. Thông thường, biểu hiện của táo bón là đại tiện ít hơn ba lần trong tuần, phân cứng rắn và ít, quá trình đào thải phân khó hơn đôi khi còn gây đau bụng, kèm thêm cảm giác đại tiện không đầy đủ sau khi đã đi vệ sinh.

Để xua tan đi những triệu chứng khó chịu trên, điều quan trọng cần thiết là bạn cần điều chỉnh chế độ ăn của mình. Sau đây là 6 loại thực phẩm trị táo bón hiệu quả:

1. Quả mận khô

Mận khô được xem như “siêu trái cây” chữa táo bón cực nhanh chóng. Không chỉ giàu chất xơ, mận khô còn chứa sorbitol – một loại đường có tác dụng thúc đẩy quá trình hydrat hóa, làm gia tăng áp suất thẩm thấu từ đó dẫn đến tăng lượng nước và đồng thời kích thích nhu động ruột, làm cho quá trình đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn. Theo thống kê, ăn 100g mận có thể cung cấp cho cơ thể 14,7g sorbitol.

Tuy nhiên cần lưu ý, mận sử dụng nên là giống mận tím chứ không phải mận đỏ, quả khô và nước ép từ loại mận này cho nhiều chất xơ giúp phân không bón lại. Với những ai không yêu thích hương vị của mận, bạn có thể mua mận tươi và ép lấy nước thay vì ăn quả khô. Nhưng so với cách ăn bình thường, thì nước ép cho lượng chất xơ thấp hơn. Lưu ý rằng việc tiêu thụ mận không đưa lại hiệu quả trị táo bón tức thì mà phải mất khoảng từ 1 đến 2 giờ.

Khi dùng cho trẻ, cần cẩn trọng vì tác dụng của mận khô rất mạnh nên tránh lạm dụng để không làm trẻ bị tiêu chảy và mất nước. Cách dùng đơn giản là cho một quả mận khô ngâm vào trong ly nước qua đêm rồi cho trẻ dùng cả nước lẫn cái ngay hôm sau là được.

2. Trà chanh – mật ong

Theo thông tin đăng tải từ trang web sức khỏe uy tín The Health Site, Naini Setalvad – một chuyên gia dinh dưỡng từ Ấn Độ – cho biết rằng, hỗn hợp này có ích trong hỗ trợ tiêu hóa, làm dịu nhu động ruột, cũng như ngăn ngừa chứng táo bón.

Dựa trên quan điểm của Đông y, quả chanh có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, chống nôn, chữa ho và lợi tiêu hóa. Còn đối với mật ong, loại thảo dược này vừa là thực phẩm tốt cho sức khỏe, ngoài ra còn đóng vai trò như loại thuốc điều vị. Mật ong có vị ngọt, tính bình, có công dụng giải độc, giúp điều hòa các dược liệu khác.

Hỗn hợp gồm mật ong, chanh tươi cùng với nước ấm rất có lợi trong việc thải độc gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, nhất là khi được dùng vào buổi sáng. Lưu ý rằng, bạn nên pha mọi thứ vào nước ấm, tránh dùng nước lạnh để không làm ảnh hưởng dạ dày. Khi uống, bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ để có hiệu quả tốt.

Bên cạnh công dụng trên, hỗn hợp này còn giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch, điều trị chứng mất ngủ, làm sáng da, đồng thời điều hòa lượng đường trong máu, chống lại chứng mỏi cơ. Bạn còn chần chờ gì mà không tìm ngay những loại thực phẩm trị táo bón này cho mình ngay!

3. Uống nhiều nước

Một phương án cực tiết kiệm nhưng vô cùng công hiệu để xoa dịu sự khó chịu do táo bón mà chẳng mấy ai nhớ đến là nước. Phần lớn cơ thể chúng ta là nước, việc bổ sung nước có vai trò thanh lọc, làm sạch ruột và hỗ trợ ruột non tiêu hóa thức ăn tốt.

Theo khuyến cáo thì với nam giới nên uống ít nhất 3,7 lít và nữ giới là 2,7 lít mỗi ngày (có thể tính trung bình khoảng 6 – 8 cốc nước). Tuy vậy, lượng nước còn có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, cũng như thời tiết nóng hay lạnh.

Việc thiếu nước dễ khiến cho phân bị khô, cứng dẫn đến tình trạng táo bón, vì vậy bổ sung đủ nước sẽ làm phân mềm nên dễ dàng đào thải ra ngoài.

Bên cạnh dùng nước lọc, bạn cũng có thể dùng nước ép trái cây thay thế. Một số loại như nước ép lê hoặc táo được cho là thuốc nhuận tràng tự nhiên có tác dụng nhẹ. Tránh sử dụng thức uống có caffein và soda bởi chúng sẽ khiến cơ thể mất nước.

4. Ăn thức ăn giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ được mệnh danh là phương thuốc tự nhiên trị táo bón hiệu quả. Chúng hoạt động như một thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp phân hấp thụ được nhiều nước hơn và do vậy làm tăng kích cỡ của phân. Bạn nên bổ sung ít nhất 20 – 35g chất xơ thông qua chế độ ăn uống hàng ngày để giữ cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại rau xanh, ngũ cốc cùng một số loại trái cây như táo, quả sung, bưởi, cam… và đậu đen.

Các loại hạt như bí ngô, vừng, hướng dương hoặc hạt lanh cũng là nguồn chất xơ tốt. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên ăn hạt lanh nếu bị rối loạn chảy máu, tắc nghẽn đường ruột hoặc tăng huyết áp. Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng cần tránh sử dụng loại hạt này.

5. Dùng một số loại thảo dược

Các loại thảo mộc như hạt lanh, cây hồ đào và hạt mã đề có tác dụng nhuận tràng và làm mềm phân. Sử dụng những loại thực phẩm này và bổ sung nhiều nước sẽ giúp trị táo bón hiệu quả. Ngoài ra, cũng có những loại trà thảo mộc có chứa những thành phần tương tự, bạn cũng có thể thử sử dụng.

6. Sữa chua

Mặc dù khi bị táo bón, bạn có thể được khuyên nên tránh xa các sản phẩm từ sữa nhưng sữa chua là một trường hợp ngoại lệ. Sữa chua có chứa các chế phẩm sinh học như bifidobacterium longum hoặc bifidobacterium animalis mà các nghiên cứu đã chứng minh hỗ trợ tốt trong việc kích thích quá trình đại tiện diễn ra thường xuyên hơn.

Táo bón là tình trạng gây nhiều khó chịu, nhưng việc sử dụng một trong những thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng táo bón được gợi ý bên trên sẽ hỗ trợ tốt cho bạn. Bạn nên cẩn trọng với những loại thực phẩm có thể gây dị ứng và cần đi khám tại khoa tiêu hóa và tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như tình trạng táo bón không mấy tiến triển.

Minh Phú/https://hellobacsi.com