Liên Hợp Quốc sắp không có đủ tiền trả lương cho nhân viên?

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Guterres cho biết: “Liên Hợp Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Cụ thể hơn, đó là một cuộc khủng hoảng về thanh khoản. Thực tế là chúng tôi không còn đủ tiền mặt và các khoản ngân sách không thể được thực hiện đúng theo kế hoạch. Trong tháng 10, chúng tôi sẽ đạt mức thâm hụt tài chính nghiêm trọng nhất trong thập kỷ này. Chúng tôi có nguy cơ cạn kiệt nguồn dự trữ tiền mặt và có không có đủ để thanh toán lương cho nhân viên vào tháng 11 tới”.

Hiện Mỹ là quốc gia có đóng góp nhiều nhất, chiếm 22% trong tổng số ngân sách thường xuyên năm 2019 trị giá 3,3 tỷ USD của Liên Hợp Quốc. Đến nay, khoản ngân sách Liên Hợp Quốc thu về mới chỉ đạt gần 2 tỷ USD. Hiện Mỹ vẫn đang nợ 381 triệu USD cho ngân sách thường xuyên các năm trước và 674 triệu USD trong năm 2019. Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã xác nhận thông tin này, song chưa cho biết khi nào quốc gia này chi trả nốt.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng, Washington đang phải chịu một gánh nặng “không công bằng” về chi phí của Liên Hợp Quốc và mong muốn thúc đẩy sự cải cách của tổ chức này./.

(theo VOV.VN)