Xúc tiến hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Algeria tại tỉnh Tipaza

 Đại sứ Phạm Quốc Trụ làm việc với ông Mohamed Bouchama, Tỉnh trưởng Tipaza

Tại đây, Đoàn công tác đã có buổi gặp và làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Tipaza Mohamed Bouchama. Cả hai bên đã giới thiệu tình hình và tiềm năng kinh tế của mình, trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực để xứng tầm với quan hệ chính trị và ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là về kinh tế - thương mại.

Trong đó, cả hai bên đều quan tâm việc xúc tiến đầu tư và thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, thủy hải sản, hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Algeria nói chung và Tipaza nói riêng. Ông Mohamed Bouchama mong muốn, tỉnh Tipaza có thể hợp tác với một tỉnh của Việt Nam.

 Đại sứ Phạm Quốc Trụ làm việc với Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Tipaza

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Tipaza (CCI) tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước. Buổi tọa đàm có sự tham dự của đông đảo các lãnh đạo của CCI cùng khoảng 50 doanh nghiệp địa phương trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và du lịch.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch CCI Maâmar Serandi đánh giá cao chuyến công tác của đoàn Đại sứ quán Việt Nam, đồng thời, giới thiệu về các tiềm năng kinh tế cũng như cơ hội đầu tư tại tỉnh Tipaza. Bên cạnh đó, ông Maâmar Serandi kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp địa phương trong những lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp và du lịch.

 Đại sứ Phạm Quốc Trụ phát biểu tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp Tipaza

Nhiều đại diện doanh nghiệp Tipaza tham gia tọa đàm cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dệt may, nông nghiệp - chế biến nông sản và du lịch; đề nghị đoàn công tác giới thiệu thêm về các chính sách liên quan đến đầu tư và thương mại của Việt Nam cũng như đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục pháp lý và nhập cảnh, lưu trú để các doanh nghiệp Tipaza nói riêng và Algeria nói chung tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam.

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam thăm trang trại chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm từ bò sữa Ibrahim 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã điểm lại quan hệ hợp tác Việt Nam -Algeria. Đại sứ Quốc Trụ nhấn mạnh rằng, Chính phủ Việt Nam nói chung và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria nói riêng sẽ tạo điều điều kiện thuận lợi, đặc biệt là về thủ tục pháp lý, cấp thị thực nhập cảnh, lưu trú và hỗ trợ cần thiết để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác và đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh và tiềm năng của nhau. Đại sứ cũng nêu ra một số biện pháp hai bên cần cùng nhau triển khai thực hiện để thúc đẩy hợp tác thời gian tới.

Cùng với đó, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong những năm qua và định hướng phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam trong thời gian tới cũng như tổng quan về tình hình quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Algeria. Tham tán Hoàng Đức Nhuận cũng giới thiệu cho các đại biểu tham dự tọa đàm cuốn sách tiếng Pháp “Cẩm nang kinh doanh với thị trường Việt Nam”, danh sách các hội chợ - triển lãm quốc tế tại Việt Nam trong 2019 và các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam.

Cùng ngày, đoàn cũng đến thăm một số cơ sở sản xuất tại địa phương và trao đổi với chủ doanh nghiệp về khả năng hợp tác giữa họ với các doanh nghiệp Việt Nam.


Cao Thắng (Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria)