Bình Nhưỡng không 'mặn mà' với Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều

Đại sứ Triều Tiên Song Il-ho. (Nguồn: Japan Times) 

Ngày 18/9, Đại sứ Triều Tiên phụ trách các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản Song Il-ho đã hội đàm với phái đoàn Nhật Bản tại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vô điều kiện.

Phái đoàn Nhật Bản do ông Shingo Kanemaru dẫn đầu. Trong cuộc hội đàm, đại sứ Song Il-ho nhận định quan hệ giữa hai bên diễn biến xấu đi trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực để phát triển quan hệ thân thiện với mọi quốc gia trên thế giới và cả Nhật Bản, những quốc gia tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên.

Quan chức này cũng nhấn mạnh những thành tựu xây dựng kinh tế và quốc phòng của Triều Tiên trong thời gian qua.

Các bình luận của ông Song Il-ho còn cho thấy Bình Nhưỡng không "mặn mà" với việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh cùng Tokyo trong tương lai gần.

Ông Shingo Kanemaru đang có chuyến thăm Triều Tiên từ ngày 14/9 cùng với giới chức của tỉnh Yamanashi. Ông là con trai thứ hai của cố nghị sỹ Shin Kanemaru, người góp phần quan trọng trong các nỗ lực thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Bình Nhưỡng trong những năm 1990.

Ông Shingo Kanemaru từng là thư ký của cha mình và tham gia trực tiếp vào các cuộc đàm phán thiết lập quan hệ song phương trong những năm 1990.

Kể từ đó, ông thường tới thăm Triều Tiên và chuyến thăm gần đây nhất là hồi tháng 10/2018.

Chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản gần đây tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vô điều kiện để giải quyết các vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc những năm 1970-1980.

Nhật Bản chính thức liệt kê 17 người bị Triều Tiên bắt cóc trong đó có 5 người đã được hồi hương năm 2002.

Ngoài ra, Tokyo cũng nghi ngờ Bình Nhưỡng có liên quan tới nhiều vụ mất tích khác trong khi Bình Nhưỡng luôn cho rằng vấn đề bắt cóc "đã được giải quyết"./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)